Skip to main content

พุทธธรรม ๑๙.ศีล วินัย สิกขาบท.mp3


"ศีล วินัย สิกขาบท" คำสอนและหลักปฏิบัติที่เกี่ยวกับข้องกับสังคมในขั้นศีล เป็นเรื่องใหญ่ มีขอบเขตกว้าง  เป็นระบบการควบคุมชีวิตด้านนอก เป็นความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมและระหว่างมนุษย์ด้วยกัน  เอื้ออำนวยให้บำเพ็ญกิจที่ดีงามยิ่งขึ้นไป เพื่อบรรลุจุดหมายสูงสุดของชีวิต  เป็นสิ่งที่ต้องศึกษาให้เข้าใจ ถึงเจตนารมณ์ของพระพุทธศาสนาเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องต่อไป    || พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย  ชีวิตที่ดีเป็นอย่างไร  บทที่ ๑๙  บทความประกอบที่๒  ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคม (ของพระพุทธศาสนา)  || สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) || 


**คำสอนหมวดศีลเป็นพื้นฐานสำคัญ แม้ที่เป็นข้อปฏิบัติของพระ ชาวบ้านก็ควรรู้ไว้ จะส่งผลดีให้เข้าใจธรรรมระดับลึก และเพื่อรู้หลักแยกพระจริง-พระปลอมได้ ทำให้ไม่หลงบูชาคนผิด หรือทำให้อลัชชีมีกำลังในพระศาสนา  อันมีผลต่อการรักษาพระศาสนาได้มั่นคงยืนนานต่อไป  เป็นบุญใหญ่ที่ควรใส่ใจ ซึ่งมักจะละเลยเพราะมองว่าไกลตัวหรือไม่ใช่เรื่องสำคัญที่ชาวบ้านควรรู้  


รวมเสียงโจโฉทั้งฉบับทุกเรื่อง : ดูแบบวิดีโอที่นี่ youtube.com/user/MrJozho ⁠    ::   ดูกิจกรรมบุญ & เรื่องจะทำล่าสุดที่เพจนี้.. ⁠facebook.com/jz.net  ⁠ 

** หนังสือพุทธธรรม มีโอกาสควรอ่านหรือฟังให้จบสักครั้งในชีวิต และจะยิ่งดีคืออ่าน-ฟังให้เข้าใจให้ได้จริงก่อนตายด้วยจะดีมากที่สุด  (วิบากแห่งความรู้ติดไปภพหน้าได้ เกิดใหม่จะส่งเสริมสัมมาทิฏฐิ บรรลุธรรมได้ง่าย)   **พุทธธรรมออนไลน์ อ่านที่นี่  ⁠book.watnyanaves.net/buddhadhamma ⁠





(ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์)


*ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้ายชื่อ)    ||  ขนาดเล็กบางเรื่องจะมีให้โหลดสองแบบ คือแยกตอนย่อย  กับ..รวมทั้งฉบับในไฟล์เดียว (Full)    


** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   : ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || ห้ามใส่โฆษณา  (เพื่อไม่ให้ผู้ฟังเข้าใจผิด ควรใส่เครดิตว่าต้นฉบับเสียงนำมาจาก โจโฉ.net เพื่อช่วยเผยแพร่ต่อเท่านั้น  เพราะมีคนชอบเข้าใจผิด และคิดว่าช่องที่ช่วยเผยแพร่นั้น เป็นช่องของชมรม หรือเป็นของเจ้าของเสียง)    



สำหรับการดาวน์โหลด : กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org 


*ZIP FILES : (ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7ZIP   สำหรับโทรศัพท์เลือก APP ที่ใช้แตกไฟล์ ZIP มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย)


เลือกฟังออนไลน์ได้จาก



** podcast ที่แนบลิงก์มาเป็นช่องหลัก ที่กระจายไปอีกหลายเว็บไซต์-หลายแอป  เช่น Spotify , Apple Podcasts ฯลฯ  สามารถค้นหาด้วยคำว่า.. ชมรมผลดี ผ่านแอปได้เลยนะครับ  

__________

อ่านโดย.. อริยคุณ (โจโฉ)

ร่วมจัดทำโดย

เจ้าภาพหลัก

ครอบครัว "สินธวัชต์"

ศิริรัตน์ อัศวมงคลพันธุ์

ณภัทชา ถวิลกมลภัส


เจ้าภาพรอง

ครอบครัว ศรีโภคา

ครอบครัว เอี่ยมวงศรี

ครอบครัว สิ้วอินทร์ 

สุเมธ คุ้มวงษ์

วิชญาฎา มุ่งวิชา

ญาณินท์ เวียงเกต


ครอบครัว เกิดสุคนธ์

ครอบครัว เจริญวงศ์

ฉันทนา เบิกบาน ซอพพา

ธัชวดี ภมรานนท์ 

ทิพย์สุดา วรรณะ

กิตติพร ตรีศุภกานต์

----------------

พีระพัฒน์ อุตรสฤษฏิกุล

อภิชาติ ศรีรัตนอร่าม

พูนศรี ช่างพินิจ

กัญญณัช ทองบุญ

ครอบครัว ทรงพล

ครอบครัว ขวัญเพชร

กณิยา บุญธกานนท์

ปุณยนุช อินทะนิล

--------------

ครอบครัว งามสุริยะพงศ์

ครอบครัว คำสุภา

ครอบครัว สินสมบัติ

รจนา มณฑาทิพย์กุล

ภารดี สมานสุวรรณ

นราพร นาคะเกศ

นนท์ณัฏฐ์ จันทรเนตร

ชัยยุทธ อ่อนอินทร์


Nalinpas Gluay

Ordsaeb Thamanoon

Tanakarn Rojjanapuvadech

Kudalad Chumthong

Sudaporn Tongsiri

ฯลฯ ไม่ประสงค์ออกนาม


ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนา

การให้ธรรม ชนะการให้ทั้งปวง

____________________


เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ พุทธะธรรม  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไปได้   :: ขอบพระคุณสำหรับทุกกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา  


สนใจเป็นเจ้าภาพร่วมผลิตสื่อธรรมเล่มต่อไปดูที่แฟนเพจ  หรือติดต่อ:โทร/ไลน์   0864009749  (9.00-20.00น.)  โปรดตรวจสอบข้อมูลล่าสุด สำหรับช่องทางการติดต่อที่ถูกต้องได้ที่เว็บไซต์และแฟนเพจหลัก  เพราะอาจมีการเปลี่ยนเบอร์โทร  การร่วมบุญต้องเป็นชื่อบัญชี.. "อริยคุณ พุทธะธรรม" บัญชีเดียว คนเดียวเท่านั้นนะครับ  


เฟซบุ๊ก แฟนเพจ (ดูงานที่จะทำล่าสุดที่นี่)

https://www.facebook.com/jz.net


ร่วมบุญสนับสนุนชมรมผลดีได้ตามศรัทธา หากเห็นว่าสิ่งที่ทำมีประโยชน์และอยากให้ทำงานต่อไปได้  ดูสินค้าของ.. ชมรมผลดี ได้ที่ http://www.jzserum.com   : ชมรมผลดีมีบัญชีเดียวในการจำหน่ายสินค้าของชมรมคือ  : ชื่อบัญชี : อริยคุณ พุทธะธรรม  ธ.กสิกรไทย 7262561808 (สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน) หรือพร้อมเพย์ 0919796696  หรือสแกน QR code ที่นี่ https://ca.lnwfile.com/wpng0j.jpg (จากแอปได้ทุกธนาคาร) 


ขออนุโมทนากับผู้ร่วมบุญจากทุกช่องทางทุกท่าน  ขอให้เจริญในกุศลยิ่ง ๆ ขึ้นไป  พ้นุทกข์ภัยทั้งปวง   (ท่านที่ร่วมบุญไม่ว่าครั้งใด ขอให้ถือเสมือนได้ร่วมบุญในทุกครั้งตั้งแต่อดีต และงานในอนาคตทั้งหมดไปทีเดียวพร้อมกันเลยนะครับ)  


* หมายเหตุ :  ไลน์ไอดี jzserum เข้าอ่านไม่ได้นานแล้ว  , เบอร์โทรหน้าแผ่นทั้งหมดเลิกใช้แล้ว , เดิมใช้ชื่อช่องนี้ว่า.. คุณโฉ แจ้งให้ทราบเพื่อไม่สับสนเพราะพิมพ์ไปในหนังสือที่แจกไปจำนวนมาก    , โปรดระวังมิจฉาชีพปลอมเป็นโจโฉ หรือเป็นคนของชมรม  จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจ (เคยมีคนไปหลอกสาว หลอกพระ ว่าเป็นผมมาแล้ว)

 

โจโฉ เสียงธรรม คือใคร ? 

https://jozhoth.blogspot.com/p/jozho.html

(มีคนใช้ชื่อโจโฉเยอะมาก ระวังเข้าใจผิด)

เลือกฟังทุกหมวดแยกหัวข้อที่ https://www.youtube.com/user/MrJozho/playlists?view=50&sort=dd&shelf_id=3

เสียงโจโฉอ่านทุกเรื่องที่ https://www.youtube.com/playlist?list=PLzUDnIIG_BlIC3hNDfGOKzF0sENyQSOA5


"การให้ธรรมะ ชนะการให้ทั้งปวง"

ผู้ให้ปัญญา ย่อมได้ปัญญา 

ปัญญา เป็นหนทางแห่งความสุข ความเจริญทั้งปวง










Popular posts from this blog

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

ที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อส่งสื่อคุณธรรมบริจาค

สร้างคนด้วยธรรมมีค่าและได้ประโยชน์ ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า  การทำให้คนที่สกปรกได้เนื้อตัวสะอาดนั้นมีค่ายิ่ง กว่าการทำให้คนที่สะอาดอยู่แล้วหอมขึ้น   มาส่งหนังสือดี ๆ  ให้ห้องสมุดเรือนจำทั่วประเทศ เป็นการทำบุญด้านมหาธรรมทาน ที่มีอานิสงส์แรงกล้าอีกด้านหนึ่ง  ที่มีโอกาสก็ควรทำนะครับ รายชื่อที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ ผมรวบรวมมาใหม่ หลังจากเคยจัดทำสื่อธรรมส่งให้ทั่วประเทศมาแล้ว แต่มีตีคืนหลายแห่ง  อันนี้ได้มาใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าถูกทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะโอเค   เพราะชื่อสถานที่ หากที่อยู่พลาด แล้วไปรษณีย์ไม่งี่เง่า  เขาก็จะฉลาดพอที่จะส่งให้เองได้   คือคนดี  ๆ  ที่ทำงานโดยตรง เขาก็จะรู้นะว่า  สถานที่นี้มันอยู่ตรงไหน จะเขียนที่อยู่ผิด เขาก็ไปส่งให้ได้ เคยคุยกับคนที่ติดคุกมานาน เขาบอกหนังสือจำเป็นมาก และยังต้องการอีกมาก หากใครอ่านแล้วก็ส่งไปบริจาคกันนะครับ  ในคุกถ้าจัดการดี ๆ  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้เลย เพราะมันไม่ต้องห่วงอนาคต ไม่ต้องคำนึงอดีต  และมีเวลาศึกษาเยอะมากครับ    (เสียดายเวลาแทน)  อย่าลืมว่า ธรรมะระดับสูงจะไม่เหมาะกับคนที่มาใหม่ โดยเฉพาะคนห่างไกลศาสนา หรือไม่เคยสนใจ 

ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ mp3

  ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  ฉบับสมบูรณ์ :   บันทึกโดย.. สมเด็จพระญาณวชิโรดม (วิริยังค์ สิรินฺธโร)  :  อ่านโดย.. อริยคุณ ชมรมผลดี   : นับเป็นภาคที่สอง ในส่วนประวัติหลัก  เรื่องต่อจากบทนำภาคต้น คือเรื่องใต้สามัญสำนึก (ควรฟังเรื่องใต้สามัญสำนึกก่อนฟังเรื่องนี้นะครับ) ดาวน์โหลดกดชื่อ  497.7M ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 ทั้งฉบับ 128k.zip  download 1.2G ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 ทั้งฉบับ 320k.zip  download 499.7M ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 แยกตอน.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)  ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   สำหรับการดาวน์โหลด : กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org  *ZIP FILES : ( ดาวน์โหลด

พลังกรรม เปลี่ยนชะตาชีวิต

กรรมคือ.. การกระทำ ทำดี พูดดี คิดดี  เรียกว่า กรรมดีทางกาย วาจา ใจ   :  ทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว  เรียกว่า.. กรรมชั่ว ที่ทำทางกาย วาจา ใจ   แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด พอพูดถึงกรรม ก็จะนึกถึงการทำบาป ทำชั่ว   จึงควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า.. "กรรม" หลักกรรม-พลังงานจากกรรม   จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ   พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว   เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย   มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย   ทำบาปขึ้น   เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว      ทำความดียาก   มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี   คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์   จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ     คิดไม่ด่าใคร   จะมีคนทำให้โกรธ    คิดไม่นอกใจแฟน   จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก   จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ   คิดจะทำชั่ว   ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้   ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว    จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้    จะนอกใจแฟน   ดันท้องเสีย - รถเสีย   สมัครงานอาชีพบาป   เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน     ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้   ต้อ

พุทธธรรม ๑๐.บทสรุปนิพพาน (ปัญหา-จุดมักเข้าใจผิด).mp3

  พุทธธรรม-ฉบับปรับขยาย ชีวิตควรให้เป็นอย่างไร  บทที่ ๑๐.บทสรุปเรื่องเกี่ยวกับนิพพาน  (ลักษณะพิเศษ ปัญหา-จุดที่มักเข้าใจผิด) : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)  ต้นฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๕๕  บันทึกเสียงโดย.. อริยคุณ (โจโฉ) ชมรมผลดี (2565)  เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องครบถ้วน  แนะนำให้ฟังตั้งแต่บทเริ่มต้นพุทธธรรม ก่อนฟังขึ้นไปตามลำดับจะดีที่สุดนะครับ    ** เลือกฟังตั้งแต่บทเริ่มต้นได้ที่นี่ (คลิก)   ||    "อ่านพุทธธรรมออนไลน์"(คลิก)   ||    "หนังสือ:สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์"(คลิก) (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 114.4M พุทธธรรม ๑๐.บทสรุปนิพพาน Full 128K.mp3.zip  download 285.4M พุทธธรรม ๑๐.บทสรุปนิพพาน Full 320K.mp3.zip  download 117.3M พุทธธรรม ๑๐.แยกหัวข้อ 128K.zip  download 288.2M พุทธธรรม ๑๐.แยกหัวข้อ 320K.zip  download *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้ายชื่อ)    ||  ขนาดเล็กบางเรื่องจะมีให้โหลดสองแบบ คือแยกตอนย่อย  กับ..รวมทั้งฉบับในไฟล์เดียว (Full)    ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ด

ดารา งานบันเทิง กับผลกรรม

ข้อความจากพระไตรปิฎก เล่ม 18 : เรื่องกรรมของดารานักแสดง ซึ่งในปัจจุบัน สามารถรวมถึงงานบันเทิงทุกด้านแม้แต่เว็บไซต์  กดฟังได้จากยูทูปก่อนนะครับ ก่อนอ่านด้านล่าง ทำอะไรมีผลกับใจผู้อื่นไว้แค่ไหน   จะเป็นพลังงานส่งกลับมาหาเราเสมอ   ให้ความสุขจอมปลอม   ก็จะได้ความสุขจอมปลอมกลับมา     การหัวเราะ การชื่นชอบ   การร่าเริงในกิเลส   ในเรื่องไม่จริง   เป็นโมหะ  ( ความหลง ) ความชอบคือราคะ   ความขัดใจ   แม้ความสงสาร   คือ   โทสะ   กิเลสสามกอง   ที่ดารานักร้อง   สื่อ   แม้แต่เว็บไซต์   ที่มอมเมา กล่อมจิตคนจำนวนมาก   ให้เกิดกิเลส   อันเป็นเหตุให้ทุกข์   และสืบต่อเป็นการลงอบายภูมิ   จึงควรพิจารณา   ไม่มีอาชีพอะไรไม่มีบาปเลย    ยกเว้น .. การบวชที่ปฏิบัติได้เคร่งครัดถูกต้องตามวินัย   แม้จะทำอาชีพเสี่ยงบาป ( หนัก )   แต่เราสามารถเสริมบุญให้ตัวเองได้   ด้วยการทำบุญในด้านที่ส่งเสริม   และคานอำนาจผลกรรมนั้น   ๆ   ได้   เช่น . การส่งเสริมการเผยแผ่ธรรมะ ( ที่ถูกต้อง ) เป็นประจำ   รักษาศีล   เจริญสติให้เห็นสัจธรรมให้ได้   และที่สำคัญคือ   เจตนา   หากทำอาชีพเสี่ยงบาป   โดยที่ใจไม

ตรวจดวง เสริมชะตาตัวเอง

ใครจะรู้จักเรา เท่าตัวเราเอง          หากเข้าใจเรื่อง.. กรรม ในระดับหนึ่งแล้ว (ย้อนอ่านได้ในบทก่อน)  เมื่อรู้ว่าบุญแต่ละอย่างให้ผลต่างกัน  ตัวเราเองกำลังเจอปัญหาอะไร ให้ย้อนคิดว่าเคยทำอะไรกับใครไว้บ้าง โดยเฉพาะพ่อแม่-ผู้มีศีล  สำรวจแล้วไม่มีให้มั่นใจว่าอดีตชาติต้องเคยทำ   บางคนเจอปัญหาแฟนไม่ใส่ใจ  เสียงแข็งว่าทำดีมาตลอด ย้อนถามกลับไปตอนวัยรุ่น  การปล่อยให้พ่อแม่รอ เป็นห่วง ไม่สนใจพ่อแม่  ติดแฟน ติดเพื่อน นั่นก็กรรมร้ายแรงที่ออกผลทันตาเหมือนกัน วิธีตรวจดวง เพื่อทำบุญให้ตรงด้านกับปัญหาและทุกข์ที่เจอ สรุปแล้วจะเป็นเรื่องของการผิดศีลเป็นหลัก  อธิบายคร่าว ๆ  ดังนี้          หากร่างกายพิการ   อ่อนแอ   ป่วยเป็นโรค   แพ้ง่าย   มักเกิดจากผิดศีลข้อหนึ่งในอดีต   ควรแก้หรือเสริมดวงให้ตนเอง   ด้วยการตั้งจิตไม่คิดทำร้ายคนและสัตว์เด็ดขาดตลอดชีวิต            หมั่นทำบุญด้าน   “ ให้ชีวิตเป็นทาน ” ปล่อยโค   ปล่อยปลาในตลาดที่รอการฆ่าไปทำอาหาร   ( ปลา   นก   เต่า   ในวัด   เป็นสัตว์ไม่มีทางถูกฆ่า   ถูกจับมาขังรอซื้อปล่อยแล้วจับมาขังใหม่  )    บริจาคเลือด   บริจาคอวัยวะ   ร่วมบุญ

กฎแห่งกรรมจากพระไตรปิฎก ธรรมบท (MP3)

เสียงอ่านหนังสือชุด มนุษย์เกิดมาทำไม เล่มที่ 15  ตอน.. อรรถกถาธรรมบทแปลจากพระบาลี เรียบเรียงโดย พระอาจารย์ สุวัฒน์ สุวัฑฒโน (พิทักษ์วงษ์)   อุทยานธรรมวิปัสนามวกเหล็ก  คัมภีร์คาถาธรรมบทนั้นเป็นการศึกษาพุทธวจน พุทธคาถา เพื่อเข้าใจกฎแห่งกรรม ภพชาติ และหลักธรรมสำคัญต่าง ๆ ด้วยเรื่องเล่าประกอบ ผ่านเรื่องราวในชาดกนิทานธรรมบทเกือบสองร้อยเรื่อง ในทีนี้แบ่งเป็น 8 ภาค พร้อมภาคพิเศษในตอนสุดท้าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ กฎแห่งกรรม การปฏิบัติธรรม การบรรลุธรรมของสาวกในสมัยพุทธกาล รวมเรื่องราววิถีชีวิตของเหล่าภิกษุ สามเณร ชาวบ้านผู้ครองเรือน และนักบวชนอกศาสนา ทำให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นในคำสอนของพระพุทธองค์ เข้าใจพุทธวจนะ เข้าใจเรื่องราวในพระสุตตันตปิฎก คือพระสูตรทั้งหลาย ซึ่งเกี่ยวโยงไปถึงพระวินัยปิฎก และพระอภิธรรมปิฏกได้ชัดเจน รอบด้านมากยิ่งขึ้น    อ่าน&ดาวน์โหลดหนังสือ (PDF) ทุกเล่มของพระอาจารย์ (กดที่นี่)  ฟังแยกเป็นภาค ฟังออนไลน์ ฟังได้จากหลายแอป ZIP FILES : (ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7zip (ใช้ฟรี คลิก)    สำหรับโทรศัพท์เลือก App ที่ใช้แตกไฟล์ zIp มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย 

พุทธธรรม ๑๒.ปัจจัยสัมมาทิฎฐิ กัลยาณมิตร.mp3

  เสียงอ่านหนังสือ.. พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย  บทที่ ๑๒ บุพภาคของการศึกษา ๑: ปรโตโฆสะที่ดี =  "กัลยาณมิตร"  || สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)  จากต้นฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๕๕  || เนื้อหาภายในว่าด้วยเรื่องจุดเริ่มต้นแห่งมัชฌิมาปฏิปทา หรือการปฏิบัติธรรม คือสัมมาทิฎฐิ  โดยที่บทนี้จะอธิบายถึงปัจจัยภายนอกแห่งสัมมาทิฎฐิคือ.. ปรโตโฆสะที่ดี คือเสียงหรือคำจากผู้อื่นที่ดี ซึ่งมีความหมายเท่ากับ กัลยาณมิตร  เป็นปัจจัยจากสังคม อาจเรียกว่า.. วิธีการแห่งศรัทธา  มีพุทธพจน์ว่า.. “กัลยาณมิตรเป็นทั้งหมดของพรหมจรรย์”  ซึ่งในบทนี้จะแจกแจงถึงความสำคัญ-คุณสมบัติและหน้าที่ของกัลยาณมิตร ความสำคัญของสังคหวัตถุ ๔  *หลักแห่งศรัทธา ความสำคัญ ขอบเขต คุณประโยชน์ ศรัทธาที่ถูกทางคืออย่างไร การพัฒนาปัญญาที่เริ่มจากศรัทธา การพิจารณาตามหลัก กาลามสูตร และ อปัณณกสูตร และพุทธพจน์ที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่ง      || ดูกิจกรรมบุญล่าสุดที่เพจนี้เท่านั้น .. facebook.com/jz.net เลือกฟังตั้งแต่บทเริ่มต้นได้ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=OdRaKBpftp4&list=PLzUDnIIG_BlINP-4GdI9k-A9_OuTV5dzI บทเริ่มต้นพุทธธรรม https