Skip to main content

เลิกบุหรี่ การเลี้ยงลูก ตอน2

เรื่องคลื่นสมองกับฮอร์โมนสำคัญมาก ถ้ารู้จักว่าวิธีไหน การกระทำใด ปรับจูนคลื่นสมองและฮอร์โมนให้ลงมาพอดี จะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กมาก 

  • เช่น.. เด็กผู้ชาย ฮอร์โมนเพศชายออกมามาก จะกระตุ้นให้ก้าวร้าว ถ้าเราเอาเข้าฟิตเนสเล่นกล้าม ฮอร์โมนพวกนี้จะถูกนำไปสร้างกล้ามเนื้อ 


และสมองส่วนจิตสำนึกจะทำงานดีขึ้น จะกลายเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีขึ้น การเข้าฟิตเนสในวัยที่ฮอร์โมนกำลังพุ่งพล่าน 

เป็นสิ่งที่ดีเพราะอย่างน้อย ก็ไม่ค่อยเห็นเด็กหุ่นดี กล้ามสวยคนไหนไปวิ่งไล่ตีใคร ส่วนมากพอเวลากล้ามสวยหุ่นดีแล้ว จะเป็นที่ชื่นชมของทุกคน ( โดยเฉพาะสาว  ) 

จะลดความก้าวร้าวและการแสดงออกผิดๆ  โดยไม่รู้จะเกเรไปทำไม ในเมือตัวเองมีจุดเด่นอยู่แล้ว คนหุ่นดี เสียงเพราะ มีโอกาสทางอาชีพได้มากมาย ทำไมต้องกลัวเด็กมันจะหล่อสวย  ในเมื่อมันจำเป็นสำหรับชีวิตที่เหลือ 

  • (ยกเว้นไปบวช    แหม.. เป็นพระหล่อผิวดี เสียงเพราะ ยังชวนศรัทธามากกว่าจริงไหม?? การดูแลตัวเองเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับอยู่ในสังคม )



         ผู้เขียนเองต้องตื่นตีสี่ไปขายของกับแม่ตั้งแต่อยู่อนุบาลจนจบประถม กลับมาต้องกวาดหน้าบ้าน รดน้ำต้นไม้ทั่วบ้านในขณะที่ตัวกับกระป๋องแทบจะสูงเท่ากัน  

สิ่งที่เคยบ่นและรำคาญ โตมาถึงรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำให้เป็นคนสู้งาน  และสำนึกบุญคุณพ่อแม่ได้ง่าย 

  • การได้เห็นความเหน็ดเหนื่อยของพ่อแม่ ทำให้พยายามหาเงินเองตั้งแต่ประถม เปิดร้านขายน้ำแข็งใส ขายมะม่วงดอง ทำด้วยตัวคนเดียวทั้งหมด    


เก็บเศษตะปูมาชั่งกิโลขาย และทำอีกสารพัดตอนปิดเทอม  ความจริงผมไม่ต้องทำอะไรก็มีเงินใช้สบายเพราะเป็นลูกคนเล็กที่แม่ตามใจมาก 

แต่การเห็นพ่อแม่ทำงานเหนื่อยแค่ไหนมาตั้งแต่เกิด กว่าจะขายของได้กำไรแต่ละบาท ทำให้ไม่อยากรบกวน และขวนขวายอยากหาเงินเอง โดยไม่ต้องมีใครสั่งให้ทำ


  • ผมโดนบังคับให้ไปโบสถ์ทุกวันอาทิตย์ ต้องเรียนคำสอนหลังเลิกเรียน ต้องสวดมนต์ทุกวัน แม่พาเข้าวัด จับหยอดเงินทำบุญประจำ  ฯลฯ 


แถมพ่อยังเน้นเรื่องมารยาทอย่างเข้มงวด เดินเสียงดัง ปิดประตูเสียงดัง เจอผู้ใหญ่ไม่ไหว้ ไม่นอบน้อม รับรองโดนตีตาย 

ในขณะที่พ่อแม่สมัยนี้เห็นเป็นเรื่องเล็กน้อย และไม่ค่อยสอนกันเลย เด็กเลยโตมาเป็นคนเนรคุณ จำไว้ว่าลูกจะโตมาเป็นคนกตัญญูได้ต้องสอนไว้ตั้งแต่เล็ก 

  • ถ้าคุณสอนให้เขาเหยียดยามดูถูกคนที่เขารับเงินจากคุณในการซื้อของ มันจะซึมซับการเป็นผู้สั่ง การไม่เห็นในบุญคุณของคน เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  



ทั้งหมดที่พ่อแม่ผมปลูกฝังไว้  คงทำให้มีข้อมูลด้านดีในจิตใต้สำนึกพอควร ที่แม้จะเสเพลติดเหล้ายาอย่างหนักในตอนวัยรุ่นด้วยสิ่งแวดล้อมพาไป  

สุดท้าย “จิตใต้สำนึกก็ปรากฏเป็นความคิดเตือนตัวเอง และลากออกมาจากสิ่งเหล่านั้นได้ในที่สุด  


ซึ่งตรงตามทฤษฎีเรื่องของจิตที่กล่าวมาข้างต้น  คือเอาไปเปรียบเทียบกัน ในชีวิตวัยเด็กเราเคยมีความสุข เคยสวดมนต์ เข้าโบสถ์ทำความดีและมีความสุขอย่างไร 

พอมาเสพยา ติดเหล้า ติดการพนัน  มีความทุกข์อย่างไร จิตใต้สำนึกมันชั่งน้ำหนักกันได้และเห็นว่า ควรจะเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ และภาพความรักของแม่ที่ปรากฏขึ้นมาว่า.. 

  • ไม่อยากทำให้แม่เสียใจไปมากกว่านี้ นั่นเป็นอีกจุดที่ผมเริ่มต้นอยากทำดีเพื่อแม่ โดยการเลิกบุหรี่ก่อน



จากประสบการณ์ตรงจึงเชื่อมั่นว่าการสอนเด็กที่ดี ควรเริ่มตั้งแต่เล็กและช่วงก่อนมีฮอร์โมนเพศ ไม่ใช่ตามแก้ปัญหาตอนเกือบสายไป 

เพราะถ้าไม่สะสมข้อมูลด้านดีให้ลูกแต่เล็ก  แล้วจะให้เป็นคนดีตอนโตหรือกลับตัวจากคนชั่ว  มันคงไม่ง่ายเหมือนสลับปลั๊กไฟ  

ถึงจะยากแต่ไม่มีคำว่าสายไป เกิดเป็นคนได้ต้องมีบุญเก่าพอควร ขอแค่เข้าใจและใช้แนวทางแก้ไขให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล 

  • อย่างน้อยลูกหรือลูกศิษย์ชั่วของคุณ มันต้องลดความเลวลงได้อีกระดับแน่นอน สำคัญคือคุณมีจิตเมตตาและความพยายามมากแค่ไหน !!  




สมัยก่อนช่วงที่ยังจมกับอบายมุข ผมไม่เคยหยุดสวดมนต์ ในขณะที่คนอื่นหาว่าดัดจริต เลวขนาดนี้จะมาสวดมนต์ทำไม ??  

คงเป็นความเคยชินเพราะทำมาแต่เด็ก ผมทำควบคู่ไปจนวันหนึ่งจิตเริ่มบอกตัวเองว่าควรเลิกสิ่งเหล่านี้ซะ เพราะมีแต่นำทุกข์มาให้  

  • แถมมีคำพูดจากสิ่งเหนือธรรมชาติที่เคยเจอตอนจะฆ่าตัวตาย เป็นแรงกระตุ้นเพิ่มอีกด้วย  (เจอมาเยอะ เจอมาตั้งแต่เด็ก ไม่ได้หลอนนะ)


จะบังเอิญหรือโชคดีไม่รู้ ช่วงนั้นมีรายการทีวีสั้น  เกี่ยวกับการเลิกบุหรี่ฉายทุกสัปดาห์ คนเราถ้ามีใครพูดกรอกหูเรื่อย  จิตคล้อยตามได้ง่ายนะ  นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คิดว่า...  “เราต้องเลิกบุหรี่ให้ได้ก่อนดีกว่า”  


พยายามทำตามคำแนะนำในทีวี ไปซื้อหนังสือที่วางขายมาอ่านหลายเล่ม สุดท้ายล้มเหลวหมด ทำไม่ได้สักอย่าง 

  • อยากถามคนเขียนหนังสือเหลือเกินว่า..  เคยติดยาหรือเปล่าฟร๊ะ ??  อ่านแล้วทำตามโคตรยาก !!       


สุดท้ายผมคิดค้นวิธีเลิกบุหรี่ด้วยตัวเองจนได้ ขณะที่ยังกินเหล้าวันละกลมเหมือนเดิม ใครสูบบุหรี่จะรู้ว่า.. การเลิกบุหรี่แต่ยังกินเหล้า ไม่ง่ายเลยเพราะมันของคู่กัน 

แถมยังร้องเพลงกลางคืน ต้องเจอคนสูบบุหรี่ควันขโมงให้เห็นทุกวัน แต่เลิกได้หน้าตาเฉย  

  • ช่วงแรกของการเลิกบุหรี่ จะเกิดผลสะท้อนมากมายโดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งอารมณ์หงุดหงิดหาสาเหตุไม่ได้ พาลทะเลาะไปทั่วจนโดนไล่ออกจากงาน !!

  

ถ้าใครจะเลิกบุหรี่แล้วไม่อยากมีปัญหาตามมา ควรลาพักร้อน งดรับแขก งดพบลูกค้าเด็ดขาด  

หรือต้องบอกให้ทุกคนเข้าใจว่า ช่วงนี้จะเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้เราหงุดหงิดและแสดงออกไม่ดี ควบคุมตัวเองไม่ได้ ขอให้ทุกคนให้อภัย  


  • ศาสตร์แห่งจิตใต้สำนึกทำให้ผมรู้ภายหลังว่า ที่เราติดอะไรอยู่ก็ตาม ส่วนหนึ่งมันเกิดจากมีข้อมูลเป็นประจำส่งไปที่จิตใต้สำนึก เลยทำให้เกิดการเข้าใจผิด      


เกิดการเสพติด คิดว่าขาดไปแล้วจะไม่มีความสุข  ถ้าต้องการเลิกเด็ดขาดชนิดไม่หวนกลับไปอีก เราต้องถอนข้อมูลขยะในจิตใต้สำนึกออกมา 

เราปลูกความเข้าใจผิดไว้ทีละน้อยจนมันเติบโตฝังลึกไว้  จึงต้องใช้เวลาให้ข้อมูลใหม่ที่ถูกต้องทีละน้อยจนจิตมีกำลังก่อน แล้วค่อยถอนรากออกให้หมดจดอีกที 



       แนะนำเพิ่มเติมสำหรับเลิกบุหรี่ใหม่  ลองแวะไปหาหมอทางด้านจิตเวช ขอยาเพื่อบรรเทาอาการหงุดหงิด จะได้ไม่มีปัญหากับคนรอบข้าง 

เพราะบางทีปัญหามันใหญ่กว่าที่คิด เกิดคุณจะต้องรับผิดชอบดูแลครอบครัว แล้วโดนไล่ออกจากงานเพราะว่าไปพาลหงุดหงิด 

  • พอเลิกบุหรี่แล้วมันมีผลต่อสมองจริง  มันจะพาลแบบที่คุณไม่รู้ตัว  อันนี้รวมถึงยาเสพติดชนิดอื่นด้วยนะครับ



         วิธีการเลิกบุหรี่ของผมอันดับแรกคือ.. “การโปรแกรมจิตใหม่ทั้งหมดโดยยืดเวลาสิ่งที่เคยชินออกไปเรื่อย  

คนติดบุหรี่มักเกิดจากสูบทันทีหลังอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ มันเป็นสองเวลาสำคัญที่ภาวะจิตกับสมองจะเสพติดอะไรได้ง่าย หลายคนที่สูบแล้วไม่ติด นอกจากเพราะไม่มีวิบากเก่าจากชาติก่อนให้ติดง่าย    

ก็เกิดจากไม่เคยสูบหลังอาหารและไม่สูบตอนเข้าห้องน้ำ แต่ถ้ามาสูบสองเวลานี้ประจำเมื่อไหร่ ติดแหงกทุกราย (แต่มักปากแข็งบอกว่าไม่ติด

  • การหักดิบเลิกกะทันหันอาจส่งผลเสียหลายด้าน ถึงเลิกได้อาจมีปัญหาสุขภาพตามมาทีหลัง 



วิธีค่อยเป็นค่อยไปจะช่วยให้ได้ผลดีกว่าในระยะยาว  เริ่มต้นด้วย.. “ยืดเวลาสูบบุหรี่หลังอาหารทุกมื้อ”  

กำหนดให้ตายตัวว่าจะเอาวันละเท่าไหร่  เช่นวันแรก หลังอาหาร 3 นาทีแล้วค่อยสูบบุหรี่ วันที่สอง 5 นาทีแล้วค่อยสูบ วันที่สาม 10 นาทีแล้วค่อยสูบ  

ยืดไปเรื่อยทุกวันจนเป็นเว้นชั่วโมงสองชั่วโมงหลังอาหาร  และอย่าสูบบุหรี่หมดมวนเด็ดขาด 

  • ให้สูบหรือดูดสักครึ่งมวนแล้วพอ แล้วเก็บไว้สูบครั้งต่อไป    การเก็บไว้สูบต่อ กับเว้นเวลาหลังอาหาร จะทำให้บุหรี่ไม่อร่อย สูบแล้วไม่ชื่นใจ  
  • ทำแบบนี้ไปเรื่อย จนถึงขั้นสูบวันเว้นวัน จนถึงไม่สูบเลยเป็นสัปดาห์  จะทำให้หลายคนเลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น  


เป็นการป้อนข้อมูลด้านลบให้จิตใต้สำนึกเรื่อย   เมื่อสูบทุกครั้งมันไม่ชื่นใจ ไม่อร่อย  วันหนึ่งมันจะรู้สึกเองว่า “แล้วกูจะสูบไปทำไม” 

ที่มันติดอยู่ทุกวันนี่ เพราะกินข้าวปุ๊บสูบปั๊บ มันอร่อยไง!!  มันเลยโหยหา คิดว่าสิ่งนี้เป็นความสุข ความจริงเมื่ออยากบุหรี่ 

  • ลองหายใจลึก  แล้วจินตนาการพ่นลมเห็นกลุ่มควันลอยออกไป จะรู้สึกสบายใจ ทดแทนการสูบบุหรี่ได้ระดับหนึ่ง  



วิธีเลิกบุหรี่แนวนี้ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากและน่าจะเหมาะกับทุกคน ร่างกายเคยรับนิโคตินทุกวัน อยู่ดีไปหักดิบ มันประท้วงเจ็บป่วยเอาได้นะครับ  

ดังนั้นการทยอยเลิกทีละน้อย ยืดเวลาสูบหลังอาหารไปเรื่อยจนเลิกสูบได้ จะเป็นวิธีที่น่าจะโอเคที่สุด ซึ่งได้ผลอย่างมั่นคงกับผู้เขียนมาแล้ว    



  • อีกปัญหาของคนเลิกบุหรี่ไม่ได้ คือ.. จิตใต้สำนึกไม่ยอมรับ ชอบหลอกตัวเองว่าไม่ติด หรือติดแล้วไม่เสียหายอะไร 


มันจะมีข้ออ้างเสมอเพราะเสพติดมานาน ไม่อยากพรากสุขที่เคยได้เสพเป็นประจำ จึงไม่มีกำลังใจพอที่จะเลิกหรือทำตามขั้นตอนการเว้นหลังอาหารได้อย่างจริงจัง  

ดังนั้นเราต้องแก้ด้วยการโปรแกรมจิตเสริมเข้าไป โดยหาเวลาทำสมาธิ สวดมนต์ หรือนั่งฟังเพลงบรรเลงเบา   

  • พอจิตสงบ ลองหลับตาจินตนาการย้อนคิดถึงตอนเราเป็นเด็กเล็ก  เรามีความสุขแค่ไหน ถามใจตัวเองว่าเมื่อก่อนไม่มีบุหรี่ เรามีความสุขกว่าตอนนี้ไหม?  



         การทำอะไรก็ตาม ถ้าให้ใจสงบสักเล็กน้อยแล้วถามตัวเองบ่อย  มันจะมีคำตอบให้ตัวเองได้วันหนึ่งครับ  จิตจะเห็นชัดว่าทำตัวแบบไหนมีสุขมากกว่า  

และทุกครั้งที่คุณจะเสพอะไร บุหรี่ เกมหรือละคร   อย่าไปบังคับจิตว่าต้องเลิก แต่ให้ถามตัวเองบ่อย  ทั้งก่อนทำ ขณะทำ หลังทำ ว่าทำแล้วได้อะไร เป็นสุขจริงไหม ดีจริงแล้วหรือ ?   

หรือหาโทษของมันมาคิดถึง มาพิจารณาเรื่อย    สักวันคำตอบมันจะผุดขึ้นมาเอง แล้วเราจะเลิกหลงใหลกับสุขจอมปลอมเหล่านี้ได้ง่าย แถมเกิดภูมิคุ้มกันไม่กลับไปมัวเมาอีกครั้งได้มั่นคงขึ้น
   


  • คนเลิกบุหรี่ได้ จะพบว่าการเลิกเหล้า-การพนัน การห้ามใจเรื่องอื่นจะเลิกง่ายขึ้นตามลำดับ 

  • การติดบุหรี่คือ.. “กิเลส”   การเลิกบุหรี่ได้ คือการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่งที่พิสูจน์ได้ว่า เราชนะกิเลสแบบหยาบได้แล้ว

  
การเลิกบุหรี่เป็นผลดีต่อสุขภาพกายและใจทันที สารพัดสารพิษจำนวนมาก ที่ทำร้ายให้ร่างกายเจ็บป่วย ทำให้แก่เร็ว ก่อโรคหลายชนิด 

อย่ามัวแต่กล่าวธรรมะพรั่งพรูแต่ยังดูดบุหรี่ควันฉุย  คนสูบบุหรี่เป็นสิ่งน่ารังเกียจในสังคม    แถมยังส่งผลทำลายสุขภาพคนรอบข้าง 


คุณเดินสูบไปเนี่ย เชื่อไหมว่าคนเขาด่าคุณไปตลอดทาง   คนที่เขาไม่สูบเขาเหม็น เขาก็บ่น  อดสาปแช่งคุณไม่ได้    

  • คิดดูว่าคุณสูบทุกวัน คนสาปแช่งทุกวัน   วันหนึ่งกี่คนนับไป ปีหนึ่งกี่ร้อยคน แรงสาปแช่งนี่มีผลนะ เป็นกระแสจิตที่ส่งมา         




จะพิจารณาด้านไหน “บุหรี่ก็มีแต่ข้อเสียมหาศาล แต่ก็แปลกสินค้าทำลายชีวิตคนขนาดนี้ กลับถูกกฎหมาย และมีวางขายหาซื้อง่ายมาก  ต่อให้ขึ้นราคาแค่ไหน ก็ยังมีคนซื้อเพราะมันยังเลิกไม่ได้ แถมมีการ(แอบ)แบ่งขาย  


  • น่าแปลกที่บุหรี่หาประโยชน์ไม่ได้เลย มีแต่โทษล้วน ๆ (หนักกว่าฝุ่น pm  2.5)  หาคำตอบไม่ได้เหมือนกันว่า รัฐบาลเอาเงินมารณรงค์ให้คนเลิกบุหรี่ เอาไปปิดโรงงานผลิตบุหรี่จะง่ายกว่าไหม ??


จะอ้างอะไรก็อ้างไปของมันไม่ดี ทำลายสุขภาพ บวก ลบ คุณ หารแล้ว     ทำกฎหมายไปเลยว่าลงทะเบียนคนสูบบุหรี่ วันนี้ ปีนี้ มีคนสูบบุหรี่เท่าไหร่    

  • แล้วต่อไปนี้... เด็กรุ่นใหม่ห้ามสูบ ใครสูบผิดกฎหมายเท่ากับเสพยาอี/ไอซ์  (กล้าหรือเปล่า??)


แค่นี้รับรอง..คนสูบบุหรี่จะหายไปจากประเทศไทยทั้งหมด เหลือแต่คนสูบเก่า  ก็ผลิตให้แต่คนพวกนี้สูบ 

หรือจับบำบัดจนกว่าเขาจะเลิกได้แค่นั้นเอง ดูแล้วไม่ได้ยากอะไร แต่ไม่ทำกันเอง สิ่งชั่ว  ทำร้ายสุขภาพ ทำร้ายสังคมหละ ถูกกฏหมายได้หน้าตาเฉย !!

  • มันถึงได้ฉิบหายยาวนานมาถึงทุกวันนี้  รัฐต้องสูญเงินไปกับการรักษาคนเป็นโรคจากบุหรี่ ปี ๆ หนึ่งเท่าไหร่  

  • ต่อให้ได้ภาษีบุหรี่มาแค่ไหน ก็ไม่พอค่ารักษาหรอก  เพราะมันก่อสารพัดโรคจริง ๆ  

(อ่านบทความอื่น)
(โทรศัพท์:กดที่  =  มุมขวาบนสุด)

Popular posts from this blog

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ (MP3)

  เสียงอ่านหนังสือ.. ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ   รู้เหตุแห่งทุกข์ที่เกิดจากการผิดศีล ว่าให้ผลเป็นทุกข์กาย-ทุกข์ใจได้แค่ไหนอย่างไร   ทำผิดเหมือนกัน แต่เหตุใดจึงมีผลเป็นบาปหนักเบาต่างกันได้   รู้ให้เข้าใจ เพื่อไม่ต้องทุกข์สาหัสเพราะความไม่รู้อีกต่อไป   อ่านต้นฉบับหนังสือได้ฟรีที่ https://dungtrin.com/books/102.html ** จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย..  คุณพ่อสุรินทร์ จารุนงคราญ    คุณแม่กี จารุนงคราญ  คุณอรสา เลิศจิระกุล  คุณวันทนา หว่อง  คุณจินตนา จารุนงคราญ  คุณ นันทวรรณ ยนต์วิกัย  พร้อมลูก ๆ และครอบครัว    ขอทุกท่าน ทุกภพภูมิร่วมอนุโมทนา ในมหาธรรมทานครั้งนี้ร่วมกันนะครับ   หน้าที่หลักของชาวพุทธ คือการศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรม และเผยแผ่ธรรม   อันเป็นมงคลสูงสุด เป็นเส้นทางตรงสู่การพ้นทุกข์ที่ถาวร Uplevel   กด ชื่อเพื่อดาวน์โหลด 136.7M ผิดที่ไม่รู้ 128K.zip (ปกติ) download 339.9M ผิดที่ไม่รู้ 320K.zip  (สูงสุด) *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก    : ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาตอนต้นเรื่อง และระ

พลังกรรม เปลี่ยนชะตาชีวิต

กรรมคือ.. การกระทำ ทำดี พูดดี คิดดี  เรียกว่า กรรมดีทางกาย วาจา ใจ   :  ทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว  เรียกว่า.. กรรมชั่ว ที่ทำทางกาย วาจา ใจ   แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด พอพูดถึงกรรม ก็จะนึกถึงการทำบาป ทำชั่ว   จึงควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า.. "กรรม" หลักกรรม-พลังงานจากกรรม   จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ   พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว   เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย   มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย   ทำบาปขึ้น   เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว      ทำความดียาก   มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี   คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์   จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ     คิดไม่ด่าใคร   จะมีคนทำให้โกรธ    คิดไม่นอกใจแฟน   จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก   จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ   คิดจะทำชั่ว   ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้   ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว    จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้    จะนอกใจแฟน   ดันท้องเสีย - รถเสีย   สมัครงานอาชีพบาป   เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน     ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้   ต้อ

จิตคือพุทธะ Mp3

  จิตคือพุทธะ  พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย.. "เอกอนงค์ บรรจงวัฒน์ธนา"   || นิพพานคืออะไร  ชีวิต สัตว์โลก เกิดมาจากอะไร  ตายแล้วทำไมต้องเกิดอีก   จิตนี้คืออะไร  เมื่อเข้าใจได้ตรง จึงเข้าใจธรรมได้ตรงตามจริง   แนะนำให้ฟัง หลวงปู่ฝากไว้ / มรรคปฏิปทา ที่จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ประกอบกัน   ||  เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไป   ** ดาวน์โหลดกดชื่อ  จิตคือพุทธะ.mp3 39.4M จิตคือ พุทธะ 128K.zip  download 98.0M จิตคือ พุทธะ 320K.zip  *คุณภาพสูง 320K สำหรับเผยแพร่ต่อ  ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบด

บันทึกลึกลับ หลวงปู่มั่น mp3

เสียงอ่านหนังสือ : บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร)  บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น  ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ   เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ  (วัดดอยบันไดสรรค์)  ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ  จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ  เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ  เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน   แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ  เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน   เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้  ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ  แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา  การแสดงฤทธิ์นั้น  มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด  เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ  (เป็นมิจฉาอาชีวะ  ค

หลวงปู่ฝากไว้ : หลวงปู่ดูลย์ Mp3

  หลวงปู่ฝากไว้ บันทึกคติธรรมและธรรมเทศนาของ   พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) ดาวน์โหลดกดชื่อ  หลวงปู่ฝากไว้.mp3 147.4M หลวงปู่ฝากไว้ 128K.zip  download 368.8M หลวงปู่ฝากไว้ 320K.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   สำหรับการดาวน์โหลด :   กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org  *ZIP FILES : ( ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7ZIP    สำหรับโทรศัพท์เลือก APP ที่ใช้แตกไฟล์ ZIP มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย) เลือกฟังออนไลน์ได้จาก ** podcast ที่แนบลิงก์มาเป็นช่องหลัก ที่กระจายไปอีกหลายเว็บไซต์-หลายแอป  เช่น Spotify , Apple Pod

ทาน-การให้ บุญที่ต้องทำก่อน

การทำบุญมีหลายอย่าง ให้อานิสงส์แตกต่างกัน สรุปสั้นคือ ทำทาน รักษาศีล อบรมกาย-จิต หรือศึกษาได้จากบุญกิริยาวัตถุสิบประการ  หรือนำหลักในมงคล 38 ข้อที่ท่านแต่งเป็นบทสวดให้ท่องจำ เพื่อนำมาปฏิบัติ  ทั้งหมดทุกข้อนั้น นั่นคือการทำบุญแต่ละประเภท   บุญขั้นต้นที่ต้องทำคือ..  "ทาน" คือการให้ ที่แบ่งเป็นหลายประเภท คือให้ข้าว น้ำ ที่อยู่ ให้อภัย ให้ธรรมะ ให้ความรู้ ฯลฯ  พระสาวกผู้เด่นในแต่ละด้าน ล้วนเคยทำ.. "มหาทาน" มีการให้อย่างที่สุด ยากเกินกว่าคนธรรมดาจะให้ได้  ทำมาแล้วในอดีตชาติ  จึงสั่งสมมาแสดงผลเป็นความสามารถพิเศษที่ต่างกัน และส่งให้บรรลุธรรมได้โดยง่าย         ทานการให้ อาจมีอานิสงส์น้อยกว่า การรักษาศีล และเจริญสติ  แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เหมือนเป็นบันไดขั้นแรกที่ต้องมีก่อน เพื่อเอื้อต่อการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปได้ง่าย สะดวก มั่นคง     จิตไม่ตระหนี่ จิตแห่งความเสียสละ จิตเมตตา จิตแบบนี้เท่านั้นจึงจะรักษาศีล เจริญสติสำเร็จได้จริง  ดังนั้นจึงใส่ใจกับการทำบุญให้ทาน อย่างสม่ำเสมอ ถูกต้อง เกิดประโยชน์ และรอบด้าน         หลักการจัดสรรชีวิตให้เกิดความ

พุทธวจน เรื่องพิธีกรรม

อสิพันธกปุตตสูตร- พระไตรปิฎก 18 :  แก่นสารสำคัญของศาสนาพุทธที่อยากให้ใส่ใจศึกษา และน้อมเข้าในใจ  : พระผู้มีพระภาคตรัสว่า .. บุรุษ ในโลกนี้เป็นผู้ฆ่าสัตว์ลักทรัพย์ประพฤติผิดในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคาหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เพ่งเล็งอยากได้ของเขา มีจิตพยาบาท เป็นมิจฉาทิฏฐิ   หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบบุรุษนั้นว่า ‘ ขอบุรุษนี้หลังจากตายแล้วจงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เถิด ’ .  ท่านเข้าใจความข้อนั้นว่าอย่างไร บุรุษนั้นหลังจากตายแล้วพึงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ? .  เปรียบเหมือนบุรุษโยนก้อนหินใหญ่ลงในห้วงน้ำลึก หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบก้อนหินใหญ่นั้นว่า ‘ โผล่ขึ้นเถิด ลอยขึ้นเถิด พ่อก้อนหินใหญ่ ’ .  ก้อนหินใหญ่นั้นพึงโผล่ขึ้น ลอยขึ้น หรือขึ้นบกเพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ”  อุปมานั้นฉันใดอุปไมยนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน บุรุ

พุทธธรรม ๑.ขันธ์ ๕ Mp3

  พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป. อ. ปยุตโต  || ตอน.. ชีวิตคืออะไร บทที่ ๑.. ขันธ์ ๕  ส่วนประกอบ ๕ อย่างของชีวิต ที่ต้องรู้เข้าใจให้ตรงก่อน ::  หนังสือพุทธธรรม  เป็นหนังสือที่ประมวลข้อธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนา  จากพระไตรปิฎก และคำภีร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  มาสรุปจัดเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระบบ ควรสละเวลาศึกษาให้ได้ทั้งหมดสักครั้งในชีวิต   แนะนำให้ฟังตามลำดับตั้งแต่.. ๑.บทเริ่มต้นพุทธธรรม สิ่งที่ควรเข้าใจก่อน  ก่อนเป็น.. ๒.บทนำสู่พุทธธรรม  และ ๓.พุทธธรรมเฉพาะภาพรวม  แล้วจึงมาเป็นบทที่ ๑ คือเรื่องขันธ์ ๕ ก่อนจะฟังบทต่อไปตามลำดับนะครับ  || อ่านต้นฉบับหนังสือได้ที่ www.watnyanaves.net 00:00:00 เกี่ยวกับหนังสือ-เสียงอ่าน 00:01:21 ขันธ์ ๕ คืออะไร 00:09:42 ข้อควรเข้าใจ..สัญญา 00:17:22 ข้อควรเข้าใจ..วิญญาณ 00:25:52 ข้อควรเข้าใจ..เวทนา 00:29:37 ข้อควรเข้าใจ..สังขาร 00:36:55 สัญญา สติ ความจำ 00:45:32 สัญญา วิญญาณ ปัญญา  00:57:01 ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์  01:08:54 ขันธ์ & อุปทานขันธ์  01:13:41 คุณค่าทางจริยธรรม 01:20:10 บันทึกท้ายบท เพื่อเข้าใจลึก 01:33:50 แนะนำก่อนจบ & อนุ