Skip to main content

กรรม-ความรัก ตอนที่ 2

ครูอาจารย์สอนไว้..ถ้ามีปัญหาหัวใจ หรือปัญหาทุกข์ใจอื่น ๆ  นอกจากบุญที่ต้องทำกับพ่อแม่ก่อน ให้ลองออกไปทำบุญให้หลากหลายติดต่อกันสักเจ็ดวัน  

          ทำบุญให้ความรักด้วยการซื้ออาหารเลี้ยงหมาแมวข้างถนน ให้อาหารปลา ไปช่วยเลี้ยงเด็กกำพร้าตามมูลนิธิ  ซื้อขนมของเล่นให้เด็กเร่ร่อน    เยี่ยมคนถูกทิ้งในบ้านพักคนชรา        

ช่วยกิจกรรมของมูลนิธิต่างๆ  ถวายเพลพระที่ รพ.สงฆ์  ตักบาตร ถวายสังฆทาน ฯลฯ

  • การเดินทางไปทำบุญเพียงลำพัง จะทำให้เกิดความเข้มแข็งทางจิต    


คนทุกข์เพราะรักส่วนใหญ่มักมีจิตที่จ้องพึ่งพา หากำลังใจจากคนอื่น    ถ้าต่างคนต่างต้องการความรักจากอีกฝ่าย เป็นเหมือนเสือที่ผลัดกันกินเนื้อ จึงต้องทุกข์ทั้งคู่   

จะมีสุขจริงต้องเกิดจากต่างปรารถนาดี   อยากทำให้อีกฝ่ายมีความสุข   อยากให้คนที่เรารักมีความสุข ไม่ใช่อยากได้ความสุขจากคนที่เรารัก


          ส่วนใหญ่บอกรักมาก สุดท้ายรักตัวเองทั้งนั้น ต้องการให้เขาเป็นของเราคนเดียว เขาชอบคนอื่นแล้ว แต่ไม่ยอมให้เขาไปมีความสุขในคนที่เขาต้องการ!! 


  • การทำบุญในที่นี้หมายถึงคนที่ยังโสด หรือคนที่เพิ่งอกหัก แต่สำหรับคนกำลังมีคู่ การดูแลเอาใจใส่  ดูแลคนรักให้ดี  เป็นสิ่งจำเป็นมาก 


การพูดจาสุภาพต่อกัน  ทุกอย่างที่คุณปฏิบัติกับเขาไว้   ขอให้ทำเหมือนสมัยเพิ่งเริ่มจีบกันใหม่  รับรองได้ว่า.. คู่ของคุณโอกาสจะนอกใจเป็นไปได้น้อยมาก   (การทำดีกับแฟน=ทำบุญ)


          การทำบุญคนเดียวเหมาะสำหรับคนโสด,พึ่งโดนทิ้ง หรือต้องการเพิ่มความเข้มแข็งทางจิตเฉพาะบุคคล แต่ไม่เหมาะกับคู่รักหรือคนในครอบครัว     ที่ควรพาไปทำบุญร่วมกันเป็นประจำ 

ให้สังเกต.. แม่บ้านที่ชอบไปทำบุญคนเดียว มักมีปัญหาครอบครัวได้ง่าย ทั้งลูกดื้อ ผัวมีเมียน้อย 


  • ทำความดีจะเกิดคลื่นพลังบวก  มัวเมากิเลสจะเกิดคลื่นพลังลบกระจายแผ่รอบตัว  พลังงานที่ต่างกันจะผลักกัน จะทำให้รู้สึกไม่ลงรอยกัน 


จึงไม่แปลกที่ลูกกับผัวจะเบื่อขี้หน้าแม่และเมียได้ง่าย สั่งสอนบอกอะไรไม่อยากฟัง  : คนชั่วอยู่ใกล้คนชั่วแล้วสดชื่นมีความสุข  ลูกจึงไปมั่วกับเพื่อนชั่ว  ผัวไปร่าเริงกับผู้หญิงที่ชั่วพอกัน  

เป็นการจำแนกคนแต่ละกลุ่มโดยธรรมชาติ  ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเลวจะคบกับคนเลวเท่านั้น  ( หรือช่วงกรรมเก่าให้ผล อาจหลงรักคนเลวจนโงหัวไม่ขึ้น ) 


          การพาคนในครอบครัวหรือคู่รักไปทำกิจกรรมกุศลร่วมกันบ่อย  จะส่งให้เกิดสายใยบุญผูกใจไว้ เมื่อมีพลังบุญเท่ากัน อยู่ร่วมกันจะอบอุ่นมีสุข ทำอะไรถูกคอถูกใจไปหมด   

การพาไปทำบุญยังเดาได้ว่าเป็นคู่บุญหรือคู่เวรมาก่อน โดยมากคนเป็นคู่บุญมาก่อน มักชวนทำบุญโดยไม่ต้องบอกหรือต้องบังคับ ทำได้ราบลื่น 

  • ต่างกับคู่เวรที่ชวนไปยาก อุปสรรคมาก มีเหตุให้เจ็บป่วย รถเสีย อาจผิดใจกันอย่างไม่มีสาเหตุทั้งก่อนและหลังทำบุญ


   
อย่างไรก็ดี   ไม่ว่าจะเป็นคู่บุญหรือคู่เวรมาก่อน   อย่าลืมหลักที่ว่า..  "ดวงและทุกอย่างเปลี่ยนได้ด้วยกรรมปัจจุบัน"  คู่บุญที่ไม่ชวนกันทำบุญ     ไม่นานอาจกลายเป็นคู่เวร  

          คู่เวรที่กรรมเล่นงานให้ต้องมาครองคู่เพื่อทำร้ายกัน หากตั้งมั่นร่วมทำความดีอย่างสม่ำเสมอ  อาจเปลี่ยนเป็นคู่บุญ ครองคู่อย่างมีสุขได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องอดทนพยายามสูง สร้างกุศลให้มากกว่าอีกหลายเท่า


หลักของการทำบุญแก้กรรม คือจิตที่สำนึกผิดและยอมรับว่าทุกข์ที่เจอคือสิ่งที่เราเคยทำไว้และกำลังชดใช้คืน เจ็บแค่ไหนให้นึกย้อนให้ได้ว่า เราต้องเคยทำกับคนอื่นไว้เท่านี้หรืออาจจะมากกว่านี้หลายเท่า  

  • ที่เจออยู่คือการใช้หนี้ซึ่งมันจะหมดและบรรเทาไปในไม่นาน ตั้งจิตสมาทานรักษาศีลข้อสามอย่างเข้มงวด ต่อไปจะไม่ทำผิดด้านนี้อีกแล้ว



ทำบุญทุกครั้งอุทิศให้กับคนที่เราเคยทำร้าย   เคยเป็นชู้หรือแย่งคนรักเขามาก่อน แม้จะเป็นอดีตชาติที่เราไม่อาจรู้ชื่อได้ก็ตาม                      

สวดมนต์ทำสมาธิและกราบขออโหสิกรรม ขอให้เขายกโทษให้ ทำให้เป็นประจำ ย้ำสัญญากับตัวเองให้ได้ว่า.. เข็ดแล้วจะไม่ทำอีกแล้ว  จะตั้งต้นเป็นคนใหม่ รักษาศีลโดยเฉพาะข้อสามให้บริสุทธิ์ให้ได้


  • การร่วมเผยแพร่ธรรมะ ฟังธรรมะให้หลากหลายเป็นประจำ จะทำให้เกิดปัญญาและมองเห็นความจริงได้ชัด เป็นการทำบุญแก้กรรมให้ตนเองที่ง่ายที่สุด 


เพราะจะทำผิดจนต้องทุกข์อีกก็เพราะขาดปัญญาและขาดสติ  เมื่อมีบุญมีศีลทำดีให้ถึงพร้อม  เชื่อมั่นได้เลยว่า กฎแห่งกรรมจะจัดสรรคนดี  สิ่งดี  เข้ามาให้ในเวลาไม่นาน  

แต่ห้ามทำดีด้วยใจโลภอยากได้คนดีมาเป็นคู่รักนะครับ ของดีถึงเวลาจะมาเอง แม้อยู่คนละมุมโลกก็ตาม 

  
  • สำหรับคนที่ทำกรรมร้ายแรงจนอภัยได้ยาก อาจต้องบวชถือศีล ครองพรหมจรรย์ ครองชีวิตโสดเท่านั้น ถึงจะเป็นการแก้กรรมที่ผ่อนหนักเป็นเบาได้ 


บางคนกรรมหนักชนิดที่ว่า มีคู่เมื่อไหร่ต้องโดนนอกใจเมื่อนั้น ไม่มีทางมีความสุขกับชีวิตคู่ได้เลย  ซึ่งไม่ควรเสียใจหรือเสียดาย 

เพราะต่อให้เป็นคนที่สมหวังกับความรัก  วันหนึ่งต้องทุกข์ใจแสนสาหัสเมื่อคนรักตายจากไปเช่นเดียวกัน   โสดแค่เหงา แต่คงไม่เศร้าปริ่มจะขาดใจเท่าคนรักตายต่อหน้า  

  • หลายคนอาภัพรักเลยได้ดีทางธรรม อาจสุขกว่าเป็นล้านเท่า (ทุ่มเทรักพ่อแม่ดีที่สุด สุขกว่ามาก)


แนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือจากการทำบุญให้ถูกด้าน ให้งดฟังเพลงเศร้า งดอยู่ในที่แคบหรือสถานที่เดิม  ที่กระตุ้นให้คิดถึง  

พยายามอย่าอยู่นิ่ง ให้หากิจกรรมเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย เดินเล่นในสถานที่อากาศดีๆ (ถ้าเดินแบบเจริญสติจะดีมาก โดยระลึกว่า กำลังก้าวเท้าซ้ายหรือขวา เท้าไหนกระทบพื้น )



          สำหรับคนพึ่งเจ็บใหม่แทบทนไม่ไหว อาจต้องพึ่งยาแก้แพ้ที่ไม่อันตรายเข้าช่วย เช่น.. Cyproheptadine หรือ Hydroxyzine HCL   จะดีกว่ากินเหล้าหรือเสพยาเสพติด 

ยากลุ่มแก้แพ้หลายตัว จะทำให้ง่วงสุด ๆ ใน 3 วันแรก หิวข้าวมาก อย่างน้อยกินได้นอนหลับในช่วงแรกบ้างก็ยังดี เพราะถ้ากินไม่ได้นอนไม่หลับจะมีผลต่อสมองและเพิ่มความเครียดจนคิดสั้นได้ง่ายขึ้นอีก  

  • ยังมีคลื่นเสียงบำบัด Brain Waves เปิดฟังผ่อนคลาย หลับง่าย หาฟังได้จาก YouTube



ความสำคัญของการแก้ปัญหา หลายอย่างอยู่ที่การอดทน รอให้เวลาผ่านไป ไม่ใช่สารพัดเหตุผลที่หลายคนรุมเข้ามาสั่งสอนจนกลายเป็นซ้ำเติมคนที่กำลังทุกข์ใจให้เครียดหนักกว่าเดิม    

เรื่องของใจเป็นเรื่องละเอียดอ่อน คงไม่สามารถอธิบายได้ครบถ้วนในเนื้อพื้นที่อันจำกัดนี้  ขอแนะนำเพิ่มเติมให้อ่านหนังสือ   รักแท้มีจริง-ดังตฤณ และที่ไม่อยากให้พลาดคือ CD เสียงอ่านประกอบเพลงเรื่อง “รู้จักรัก” 


  • ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังทุกข์เพราะรัก ในฐานะที่เคยเจอมาสาหัสจนนิยายน้ำเน่าต้องอายเหมือนกัน  แค่อดทนหาอะไรทำอย่าให้ว่าง เมื่อเวลาผ่านไป จะขำตัวเองว่า.. ไม่น่าไปเศร้ากับมนุษย์ขี้เหม็นคนนั้นเลย 



หมายเหตุ : Cyproheptadine เป็นยาแก้แพ้ ปกติใช้กินครั้งละเม็ด   วันละ 1-3 ครั้งก่อนหรือหลังอาหาร  กินแล้วจะมีอาการข้างเคียงคือทำให้ง่วงมากในสามวันแรก (อาจมีใจสั่นหงุดหงิดเล็กน้อย

หลังกินสามวันแล้วจะไม่ง่วง แต่จะหิวข้าว กินข้าวอร่อยขึ้น  ถ้าหยุดกิน 1-2 วัน แล้วกลับมากินใหม่ จะง่วงอีกครั้ง 

  • มีการนำยาตัวนี้มาขายราคาแพงมากในเน็ต เพื่อเป็นยาช่วยอ้วน  โดยจ่ายพร้อมวิตมินบีรวม ทั้งที่ปกติเม็ดละบาทเท่านั้น

  
เด็กต่ำกว่า 16 ปีควรหลีกเลี่ยงเพราะขัดขวางกระบวนการเจริญเติบโต (แต่กลับมีในยาเจริญอาหารเด็ก)    

มียาแก้เมารถและแก้แพ้อีกหลายตัวที่กินแล้วส่งอาการข้างเคียงให้ง่วงนอนหรือหิวข้าว ซึ่งปลอดภัยหากไม่ได้กินประจำ  ลองถามเภสัชกรดู  


        เวลาเจ็บเจียนตายมันทำใจยาก ดังนั้นจึงแนะนำเผื่อเป็นตัวช่วยในยามคับขัน  ซึ่งดีว่าทุกข์ใจทนไม่ไหวต้องฆ่าตัวตาย หรือไปเสพยาเสพติดชนิดอื่น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็น อย่าใช้ต่อเนื่องนานเกินไปนะครับ


  • อีกหนทางสำหรับคนมีปัญหาชีวิตในทุกด้าน เจ็บเจียนตาย นอนไม่หลับ ชีวิตไม่สดใส จิตใจหดหู่ แนะนำให้หาแพทย์ทางด้านจิตเวชโดยตรงจะดีกว่า  แต่ควรเป็นเอกชน  
ถ้าต้องการคำปรึกษาที่ดีอย่าไปโรงพยาบาลรัฐ  เพราะคนเยอะ ส่วนใหญ่หมอดูแลไม่ไหว  มีเวลาพิจารณาเคสของเราไม่มาก  จึงต่างกับเอกชน  เรื่องนี้เจอมากับตัวเองแบบซึ้งใจเลย


คนทำงานหนักมาก เป็นโรคเครียดโดยไม่รู้ตัวกันเยอะ  อย่าคิดว่าต้องบ้าถึงหาหมอแนวนี้  คนในปัจจุบัน สังคมเมืองที่มีความเครียดสะสมควรพบจิตแพทย์บ้าง  

เขาจะมียาช่วยให้ผ่อนคลาย หลับง่าย ช่วยเรื่องบรรเทาทุกข์ทางใจได้ดีมาก  (แพทย์โบราณใช้กัญชาผสมทำสูตรยา ซึ่งตอนนี้เรามีความหวังขึ้นมาก หลังจากเริ่มยอมรับกันทั่วโลก ว่าไม่ใช่ยาเสพติดอันตราย)


  • คนอกหัก ผิดหวัง อาจหาแพทย์จิตเวช อย่างน้อยยาเคมีให้ผลดีในช่วงคับขันของชีวิต  พอผ่านได้สักพัก ค่อยมาหาทางทำใจกัน      


ซึ่งคนประสบเหตุใหม่ หลายคนสู้ไม่ไหวหรอก  ต้องจ่ายยาเท่านั้น ถึงจะเอาอยู่ ยังมีการยืนยันจากแพทย์ว่า.. แม้แต่เด็กบางคนก้าวร้าว ไม่ใช่เด็กดื้อ แต่เพราะมีปัญหาเคมีในสมองหลั่งไม่เท่ากันหรือแปรปรวน ต้องพึ่งยาเท่านั้น 

ให้ดุด่าตีให้ตาย ก็ไม่หาย บางอย่างต้องพึ่งแพทย์ อย่าคิดว่าทำใจอย่างเดียวพอ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นบางคนที่เคยเสพยา จะมีปัญหาเรื่องสมอง ควรหาแพทย์ เพื่อจ่ายยาปรับสารเคมีในสมอง  

และงดการกดดันด้วยกฎไร้สาระ พักบ้าง เที่ยวบ้าง   มีปัญหาหนักควรหยุดเรียน หยุดงานก่อน  รักษาชีวิต รักษาจิตใจให้พร้อม  ถ้าฝืนอาจเสียหายหนักกว่าเดิม


(อ่านบทความอื่น)
(โทรศัพท์:กดที่  =  มุมขวาบนสุด)

Popular posts from this blog

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ (MP3)

  เสียงอ่านหนังสือ.. ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ   รู้เหตุแห่งทุกข์ที่เกิดจากการผิดศีล ว่าให้ผลเป็นทุกข์กาย-ทุกข์ใจได้แค่ไหนอย่างไร   ทำผิดเหมือนกัน แต่เหตุใดจึงมีผลเป็นบาปหนักเบาต่างกันได้   รู้ให้เข้าใจ เพื่อไม่ต้องทุกข์สาหัสเพราะความไม่รู้อีกต่อไป   อ่านต้นฉบับหนังสือได้ฟรีที่ https://dungtrin.com/books/102.html ** จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย..  คุณพ่อสุรินทร์ จารุนงคราญ    คุณแม่กี จารุนงคราญ  คุณอรสา เลิศจิระกุล  คุณวันทนา หว่อง  คุณจินตนา จารุนงคราญ  คุณ นันทวรรณ ยนต์วิกัย  พร้อมลูก ๆ และครอบครัว    ขอทุกท่าน ทุกภพภูมิร่วมอนุโมทนา ในมหาธรรมทานครั้งนี้ร่วมกันนะครับ   หน้าที่หลักของชาวพุทธ คือการศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรม และเผยแผ่ธรรม   อันเป็นมงคลสูงสุด เป็นเส้นทางตรงสู่การพ้นทุกข์ที่ถาวร Uplevel   กด ชื่อเพื่อดาวน์โหลด 136.7M ผิดที่ไม่รู้ 128K.zip (ปกติ) download 339.9M ผิดที่ไม่รู้ 320K.zip  (สูงสุด) *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก    : ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาตอนต้นเรื่อง และระ

พลังกรรม เปลี่ยนชะตาชีวิต

กรรมคือ.. การกระทำ ทำดี พูดดี คิดดี  เรียกว่า กรรมดีทางกาย วาจา ใจ   :  ทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว  เรียกว่า.. กรรมชั่ว ที่ทำทางกาย วาจา ใจ   แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด พอพูดถึงกรรม ก็จะนึกถึงการทำบาป ทำชั่ว   จึงควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า.. "กรรม" หลักกรรม-พลังงานจากกรรม   จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ   พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว   เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย   มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย   ทำบาปขึ้น   เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว      ทำความดียาก   มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี   คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์   จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ     คิดไม่ด่าใคร   จะมีคนทำให้โกรธ    คิดไม่นอกใจแฟน   จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก   จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ   คิดจะทำชั่ว   ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้   ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว    จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้    จะนอกใจแฟน   ดันท้องเสีย - รถเสีย   สมัครงานอาชีพบาป   เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน     ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้   ต้อ

จิตคือพุทธะ Mp3

  จิตคือพุทธะ  พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย.. "เอกอนงค์ บรรจงวัฒน์ธนา"   || นิพพานคืออะไร  ชีวิต สัตว์โลก เกิดมาจากอะไร  ตายแล้วทำไมต้องเกิดอีก   จิตนี้คืออะไร  เมื่อเข้าใจได้ตรง จึงเข้าใจธรรมได้ตรงตามจริง   แนะนำให้ฟัง หลวงปู่ฝากไว้ / มรรคปฏิปทา ที่จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ประกอบกัน   ||  เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไป   ** ดาวน์โหลดกดชื่อ  จิตคือพุทธะ.mp3 39.4M จิตคือ พุทธะ 128K.zip  download 98.0M จิตคือ พุทธะ 320K.zip  *คุณภาพสูง 320K สำหรับเผยแพร่ต่อ  ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบด

บันทึกลึกลับ หลวงปู่มั่น mp3

เสียงอ่านหนังสือ : บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร)  บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น  ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ   เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ  (วัดดอยบันไดสรรค์)  ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ  จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ  เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ  เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน   แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ  เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน   เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้  ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ  แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา  การแสดงฤทธิ์นั้น  มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด  เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ  (เป็นมิจฉาอาชีวะ  ค

หลวงปู่ฝากไว้ : หลวงปู่ดูลย์ Mp3

  หลวงปู่ฝากไว้ บันทึกคติธรรมและธรรมเทศนาของ   พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) ดาวน์โหลดกดชื่อ  หลวงปู่ฝากไว้.mp3 147.4M หลวงปู่ฝากไว้ 128K.zip  download 368.8M หลวงปู่ฝากไว้ 320K.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   สำหรับการดาวน์โหลด :   กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org  *ZIP FILES : ( ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7ZIP    สำหรับโทรศัพท์เลือก APP ที่ใช้แตกไฟล์ ZIP มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย) เลือกฟังออนไลน์ได้จาก ** podcast ที่แนบลิงก์มาเป็นช่องหลัก ที่กระจายไปอีกหลายเว็บไซต์-หลายแอป  เช่น Spotify , Apple Pod

ทาน-การให้ บุญที่ต้องทำก่อน

การทำบุญมีหลายอย่าง ให้อานิสงส์แตกต่างกัน สรุปสั้นคือ ทำทาน รักษาศีล อบรมกาย-จิต หรือศึกษาได้จากบุญกิริยาวัตถุสิบประการ  หรือนำหลักในมงคล 38 ข้อที่ท่านแต่งเป็นบทสวดให้ท่องจำ เพื่อนำมาปฏิบัติ  ทั้งหมดทุกข้อนั้น นั่นคือการทำบุญแต่ละประเภท   บุญขั้นต้นที่ต้องทำคือ..  "ทาน" คือการให้ ที่แบ่งเป็นหลายประเภท คือให้ข้าว น้ำ ที่อยู่ ให้อภัย ให้ธรรมะ ให้ความรู้ ฯลฯ  พระสาวกผู้เด่นในแต่ละด้าน ล้วนเคยทำ.. "มหาทาน" มีการให้อย่างที่สุด ยากเกินกว่าคนธรรมดาจะให้ได้  ทำมาแล้วในอดีตชาติ  จึงสั่งสมมาแสดงผลเป็นความสามารถพิเศษที่ต่างกัน และส่งให้บรรลุธรรมได้โดยง่าย         ทานการให้ อาจมีอานิสงส์น้อยกว่า การรักษาศีล และเจริญสติ  แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เหมือนเป็นบันไดขั้นแรกที่ต้องมีก่อน เพื่อเอื้อต่อการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปได้ง่าย สะดวก มั่นคง     จิตไม่ตระหนี่ จิตแห่งความเสียสละ จิตเมตตา จิตแบบนี้เท่านั้นจึงจะรักษาศีล เจริญสติสำเร็จได้จริง  ดังนั้นจึงใส่ใจกับการทำบุญให้ทาน อย่างสม่ำเสมอ ถูกต้อง เกิดประโยชน์ และรอบด้าน         หลักการจัดสรรชีวิตให้เกิดความ

พุทธวจน เรื่องพิธีกรรม

อสิพันธกปุตตสูตร- พระไตรปิฎก 18 :  แก่นสารสำคัญของศาสนาพุทธที่อยากให้ใส่ใจศึกษา และน้อมเข้าในใจ  : พระผู้มีพระภาคตรัสว่า .. บุรุษ ในโลกนี้เป็นผู้ฆ่าสัตว์ลักทรัพย์ประพฤติผิดในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคาหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เพ่งเล็งอยากได้ของเขา มีจิตพยาบาท เป็นมิจฉาทิฏฐิ   หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบบุรุษนั้นว่า ‘ ขอบุรุษนี้หลังจากตายแล้วจงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เถิด ’ .  ท่านเข้าใจความข้อนั้นว่าอย่างไร บุรุษนั้นหลังจากตายแล้วพึงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ? .  เปรียบเหมือนบุรุษโยนก้อนหินใหญ่ลงในห้วงน้ำลึก หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบก้อนหินใหญ่นั้นว่า ‘ โผล่ขึ้นเถิด ลอยขึ้นเถิด พ่อก้อนหินใหญ่ ’ .  ก้อนหินใหญ่นั้นพึงโผล่ขึ้น ลอยขึ้น หรือขึ้นบกเพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ”  อุปมานั้นฉันใดอุปไมยนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน บุรุ

พุทธธรรม ๑.ขันธ์ ๕ Mp3

  พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป. อ. ปยุตโต  || ตอน.. ชีวิตคืออะไร บทที่ ๑.. ขันธ์ ๕  ส่วนประกอบ ๕ อย่างของชีวิต ที่ต้องรู้เข้าใจให้ตรงก่อน ::  หนังสือพุทธธรรม  เป็นหนังสือที่ประมวลข้อธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนา  จากพระไตรปิฎก และคำภีร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  มาสรุปจัดเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระบบ ควรสละเวลาศึกษาให้ได้ทั้งหมดสักครั้งในชีวิต   แนะนำให้ฟังตามลำดับตั้งแต่.. ๑.บทเริ่มต้นพุทธธรรม สิ่งที่ควรเข้าใจก่อน  ก่อนเป็น.. ๒.บทนำสู่พุทธธรรม  และ ๓.พุทธธรรมเฉพาะภาพรวม  แล้วจึงมาเป็นบทที่ ๑ คือเรื่องขันธ์ ๕ ก่อนจะฟังบทต่อไปตามลำดับนะครับ  || อ่านต้นฉบับหนังสือได้ที่ www.watnyanaves.net 00:00:00 เกี่ยวกับหนังสือ-เสียงอ่าน 00:01:21 ขันธ์ ๕ คืออะไร 00:09:42 ข้อควรเข้าใจ..สัญญา 00:17:22 ข้อควรเข้าใจ..วิญญาณ 00:25:52 ข้อควรเข้าใจ..เวทนา 00:29:37 ข้อควรเข้าใจ..สังขาร 00:36:55 สัญญา สติ ความจำ 00:45:32 สัญญา วิญญาณ ปัญญา  00:57:01 ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์  01:08:54 ขันธ์ & อุปทานขันธ์  01:13:41 คุณค่าทางจริยธรรม 01:20:10 บันทึกท้ายบท เพื่อเข้าใจลึก 01:33:50 แนะนำก่อนจบ & อนุ