Skip to main content

กรรมด้านวาจา ตอน 2

"บุญเกิดได้ทุกเวลา" ที่ชื่นชมความดีคนอื่นแม้ทำในใจ เป็นวิบากสะสมในจิต ?(เป็นเมตตาจิต) ส่งให้อนาคต มีโอกาสทำดีได้ง่าย  


มีพลังจิตด้านดีสะสมไว้มาก เดินไปไหนคนเข้าใกล้จะรู้สึกเป็นมิตร มองเราแต่แง่ดี  ซึ่งคุณอาจเคยเจอใครครั้งแรกแล้วรู้สึกเกลียดหรือรักอย่างไม่มีเหตุผล 

         มีหลักว่าคนประเภทเดียวกันจะชื่นชมกันการถูกชื่นชมสำหรับบางคนอาจเพราะเลวพอกัน การถูกรังเกียจอาจเพราะธรรมชาติของคนเลวจะรู้สึกเกลียดคนดีได้ง่าย 
  
  • หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เทศน์ไว้ว่า..  “การตำหนิติเตียนผู้อื่น ถึงเขาจะผิดจริงก็เป็นการก่อกวนจิตใจตนเองให้ขุ่นมัวไปด้วย   ความเดือดร้อนวุ่นวายใจที่คิดตำหนิผู้อื่นจนอยู่ไม่เป็นสุขนั้น  ..  
... นักปราชญ์ถือเป็นความผิดและบาปกรรม ไม่มีดีเลย    จะเป็นโทษให้ท่านได้สิ่งไม่พึงปรารถนามาทรมานอย่างไม่คาดฝัน


... การกล่าวโทษผู้อื่นโดยขาดการไตร่ตรอง เป็นการสั่งสมโทษและบาปใส่ตนให้ได้รับความทุกข์ จึงควรสลดสังเวชต่อความผิดของตน งดความเห็นที่เป็นบาปภัยแก่ตนเสีย”  



(ต้องแยกแยะด้วยว่า การตำหนิจับผิด หาข้อผิดแม้จะมีเล็กน้อยมาตำหนิ หรือมาคัดค้าน กับการติเพื่อก่อด้วยความรู้จริง และสามารถแนะนำใด้ถูกระดับกับแต่ละคน เป็นสิ่งที่แตกต่างกันสิ้นเชิง )


         คนส่วนใหญ่สะสมบาปจากการด่าสาปแช่งคนเลว (ซึ่งมีให้เห็นทุกวันจากข่าว)  เมื่อทำบ่อยจะเกิดเป็นพลังงานไม่ดีสะสมในตัว ดึงดูดเอาคนไม่ดี สิ่งไม่ดีเข้าหาได้ง่าย ส่งให้หงุดหงิดทุกข์ใจ จิตไหลลงต่ำง่ายขึ้นกว่าเดิม  มีผลต่อสุขภาพ

จากการทดลองเรื่องคลื่นความรู้สึกโกรธที่กลั่นมาเป็นคำหยาบแม้แต่คิดในใจ สามารถทำผลึกน้ำบิดเบี้ยวได้  ทำให้ร่างกายหลั่งสารพิษและระบบภายในเสียสมดุล  ยิ่งโกรธยิ่งด่าคนอื่นจึงยิ่งทำร้ายตัวเอง  


  • ครูบาอาจารย์สอนว่าความโกรธเป็นอาหารของยักษ์   คนขาดบุญหรือศีลคุ้ม  จังหวะกรรมให้ผล  คนขาดสติ   จะทำให้วิญญาณร้ายเข้าสิงได้ง่าย 


ยักษ์ทางศาสนาไม่ได้หมายถึงสัตว์ประหลาดตัวโต แต่เป็นอมนุษย์โทสะแรงมีหลายรูปแบบ การขาดสติจากความโกรธหรือการเมา (ผิดศีล) จะเป็นช่วงที่วิญญาณร้ายแทรกแทรงความคิดได้  

ลองสังเกตบางคนเวลาโกรธหรือขาดสติ อาจแปลกใจว่าทำไมนิสัยเปลี่ยนเป็นคนละคน  ซึ่งในพระวินัยมีบันทึกไว้ว่า.. 

  • พระพุทธเจ้าตรัสอนุญาตให้พระฉันเนื้อดิบเลือดสดได้เฉพาะเวลาที่พระอาพาธจากการถูกอมนุษย์เข้าสิงเท่านั้น เป็นข้อพิสูจน์ว่าเรื่องเหล่านี้มีอยู่จริง



         การด่าสาปแช่งแม้คนทำเลว เท่ากับผูกกรรมเวรกับเขา  จิตที่อยากให้เขาถูกลงโทษให้สาสม  อาจส่งไปเกิดเป็นนายนิรบาลเพื่อลงโทษสัตว์นรกได้เต็มที่  มีบุญจะได้เป็นเทวดาสุขสบาย กลับต้องไปอยู่ในนรก  

การสะใจที่ได้ลงโทษแม้แต่ความคิด  อาจนำสู่ภพหน้าให้เกิดเป็นนายจ้างใจร้ายลงโทษลูกจ้างแบบรุนแรงอย่างที่เห็นในข่าวก็เป็นได้

 
  • วิธีที่ดีเมื่อเห็นคนทำผิด ต้องคิดถึงกฎแห่งกรรมว่าจะสนองคืนคนชั่วอย่างสาสมเอง ใครที่โดนทำร้ายต้องเคยทำคนอื่นไว้ก่อน 


ถ้าระลึกชาติได้จนเห็นผู้ชายใจเหี้ยมฆ่าข่มขืนร้อยศพ   แต่ปัจจุบันกลายเป็น..  เด็กน้อยน่าสงสาร        ถูกกระทำคืน เราคงไม่โกรธใครเลย แต่จะรู้สึกสลดและสงสารเขาทั้งคู่แทน 

  
         มีวิธีสร้างเกราะป้องกันเบื้องต้นด้วยการอธิษฐานทันทีที่เห็นคนทำชั่วหรือเมื่อเห็นคนเจอเรื่องร้ายว่า “ด้วยบุญที่ข้าพเจ้าทำไว้ดีแล้ว ขออย่าได้มีโอกาสทำผิดแบบนี้ หรือได้ทำกรรมที่ต้องเกิดมาเป็น มาเจอเหตุการณ์แบบนี้” 

ตามด้วยการแผ่กุศลส่งให้พวกเขาทั้งหมด ขอให้ไปดีมีสุข ได้เกิดในภพภูมิที่ดีในวันหน้า กลับตัวกลับใจ อย่าได้ทำผิดบาปอย่าจองเวรกันอีกเลย   

  • การให้อภัยเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การลงโทษตามกฎหมายเป็นเรื่องที่ต้องทำตามสมควรนะครับ



         คนส่วนใหญ่มักด่าทอกันด้วยความโกรธ ใครเชื่อไม่เหมือนตนกลายเป็นคนเลวคนโง่ทั้งหมด อาหารว่างคือการหาข้อเสียคนอื่นมาตำหนิ พยายามสั่งสอนลูกหลานชาวบ้านให้เป็นอย่างที่ตนต้องการ แต่กลับไม่สามารถขัดเกลาคนใกล้ตัวหรือลูกหลานตนเองได้เลย 

         การตำหนิด้วยเจตนาจ้องจับผิดหรือตั้งใจยกตนข่มท่านล้วนเป็นความเลวทั้งนั้น แม้แต่การด่าแบบสุภาพด้วยการยกคำพระมาอ้างเพื่อตำหนิคนอื่นก็มีเห็นทั่วไป  

ควรพิจารณาตนให้มาก ดูแลลูกหลานและคนใกล้ตัวให้ดีก่อน จึงค่อยเผื่อแผ่มาตักเตือนแนะนำผู้อื่นด้วยความหวังดี แต่ต้องมั่นใจว่าเรารู้ลึกรู้จริง กล่าวได้ถูกเวลา ถูกบุคคล อธิบายได้ถูกระดับสติปัญญาของเขา 

         ต้องดูว่าเขายอมรับศรัทธาในตัวเราหรือไม่  ควรทำด้วยเจตนาแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกัน เพื่อรักษาความจริงหรือเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ต้องเคารพความคิดของอีกฝ่ายด้วย 

 
  • "ถ้ายังไม่สำเร็จเป็นพระอริยะ   อย่ามั่นใจว่าสิ่งที่ตนเองรู้จะถูกต้องที่สุด" (.. คำสอนพระพุทธเจ้า ..)



ที่คิดว่าเขาโง่กว่าเรา
 บางทีเขาอาจจะฉลาดล้ำลึกกว่ามากก็ได้  แค่การอธิบายธรรมสำหรับตนเองปฏิบัติ กับธรรมะที่สำหรับเผยแพร่ไปสู่คนแต่ละกลุ่ม บางทีแง่มุม การอธิบาย การเปรียบเทียบอาจต้องมีกุศโลบาย  แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง  


ตัวอย่างเช่นสอนเด็กอนุบาลด้วยการเล่าเป็นนิทานให้แง่คิด ไม่มาเสียเวลาอธิบายเหตุผลแบบผู้ใหญ่ให้เข้าใจ   คน(โง่กว่า)ผ่านมาก็ถากถางว่า.. สอนเด็กแบบนี้ปัญญาอ่อนไร้สาระ ไม่ถูกต้องไม่ถูกหลักการ 



  • ตัวอย่างคนที่ฉลาดจนดูเป็นคนโง่คือ ไอสไตน์ ที่ฉลาดกว่าครูหลายเท่า  คิดซ้อนลึกกว่าคนทั่วไปหลายชั้น จนตอนเด็กถูกครูมองว่าโง่ และสมองทึบ !!  

ถ้ามาเกิดเมืองไทย ไอสไตน์จะไม่มีทางเป็นอัจฉริยะได้เลย ด้วยระบบการศึกษาไทย และการบังคับทุกอย่างตั้งแต่เล็ก คือ เสื้อผ้าหน้าผม  

จริตของคนเป็นอัจฉริยะแนวทางหนึ่งที่เห็นกันบ่อยคือ จะมีเอกลักษณ์ในรูปลักษณ์ของตน แตกต่างคนอื่นชัดเจน  ไม่ใช่ไว้ผมยาวแล้วจะเป็นคนฉลาดคนดี  

แต่การได้เป็นตัวของตัวเอง ทำในสิ่งที่รัก เลือกในสิ่งที่ชอบ (แม้แต่ทรงผม)  ทำให้จิตและสมองพัฒนาได้ดีกว่า  เสื้อผ้าในวัยเด็กที่เป็นอิสระก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง   "วินัยสอนได้ด้วยจิตสำนึกเหตุผล  ไม่ใช่การบังคับ ที่รอวันแหกกฎเสมอ" 


                                                                                                            
  • สังคมไทยเราเสื่อมลงทุกวันเพราะสุดโต่งไปสองด้าน ด่าตำหนิด้วยความโกรธ ไม่สามารถอธิบายในระดับที่เหมาะสมกับบุคคลนั้นได้ 


ขาดคำแนะนำหาทางออกให้คนทำผิดได้แก้ตัว เน้นต้องลงโทษรุนแรง ต้องกำจัดคนคิดไม่เหมือนเรา ฯลฯ  


         อีกพวกคือนิ่งเฉยเป็นทองไม่รู้ร้อน ใครจะแนะนำด้วยความหวังดีอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหา ไม่ยอมเข้าใจ ไม่ยอมฟัง  

แถมตำหนิออกมาห้าม เหมือนเห็นเด็กทำผิดแทนที่จะช่วยกันตักเตือนสั่งสอน ให้เขาไม่ต้องทำผิดหนักไปอีก   กลับบอกว่าอย่าสนใจให้ดูแต่ตัวเอง เราเป็นคนดีก็พอ  


: นิยามของลัทธิ อุเบกขาสากกะเบือ หรือ อุเบกขาที่ไม่ใช่การรู้จักวางในพรหมวิหารสี่    แต่เป็นความโง่ ความไม่ใส่ใจ การไร้ปัญญา   เกิดได้เพราะคนพวกนี้   :  คำว่าอุเบกขา ในพระไตรปิฎก บางสูตรก็หมายถึง.. ความโง่นะครับ


(อ่านบทความอื่น)
(โทรศัพท์:กดที่  =  มุมขวาบนสุด)

Popular posts from this blog

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

บันทึกลึกลับ หลวงปู่มั่น mp3

เสียงอ่านหนังสือ : บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร)  บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น  ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ   เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ  (วัดดอยบันไดสรรค์)  ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ  จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ  เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ  เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน   แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ  เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน   เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้  ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ  แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา  การแสดงฤทธิ์นั้น  มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด  เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ  (เป็นมิจฉาอาชีวะ  ค

พลังกรรม เปลี่ยนชะตาชีวิต

กรรมคือ.. การกระทำ ทำดี พูดดี คิดดี  เรียกว่า กรรมดีทางกาย วาจา ใจ   :  ทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว  เรียกว่า.. กรรมชั่ว ที่ทำทางกาย วาจา ใจ   แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด พอพูดถึงกรรม ก็จะนึกถึงการทำบาป ทำชั่ว   จึงควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า.. "กรรม" หลักกรรม-พลังงานจากกรรม   จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ   พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว   เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย   มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย   ทำบาปขึ้น   เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว      ทำความดียาก   มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี   คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์   จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ     คิดไม่ด่าใคร   จะมีคนทำให้โกรธ    คิดไม่นอกใจแฟน   จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก   จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ   คิดจะทำชั่ว   ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้   ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว    จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้    จะนอกใจแฟน   ดันท้องเสีย - รถเสีย   สมัครงานอาชีพบาป   เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน     ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้   ต้อ

ที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อส่งสื่อคุณธรรมบริจาค

สร้างคนด้วยธรรมมีค่าและได้ประโยชน์ ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า  การทำให้คนที่สกปรกได้เนื้อตัวสะอาดนั้นมีค่ายิ่ง กว่าการทำให้คนที่สะอาดอยู่แล้วหอมขึ้น   มาส่งหนังสือดี ๆ  ให้ห้องสมุดเรือนจำทั่วประเทศ เป็นการทำบุญด้านมหาธรรมทาน ที่มีอานิสงส์แรงกล้าอีกด้านหนึ่ง  ที่มีโอกาสก็ควรทำนะครับ รายชื่อที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ ผมรวบรวมมาใหม่ หลังจากเคยจัดทำสื่อธรรมส่งให้ทั่วประเทศมาแล้ว แต่มีตีคืนหลายแห่ง  อันนี้ได้มาใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าถูกทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะโอเค   เพราะชื่อสถานที่ หากที่อยู่พลาด แล้วไปรษณีย์ไม่งี่เง่า  เขาก็จะฉลาดพอที่จะส่งให้เองได้   คือคนดี  ๆ  ที่ทำงานโดยตรง เขาก็จะรู้นะว่า  สถานที่นี้มันอยู่ตรงไหน จะเขียนที่อยู่ผิด เขาก็ไปส่งให้ได้ เคยคุยกับคนที่ติดคุกมานาน เขาบอกหนังสือจำเป็นมาก และยังต้องการอีกมาก หากใครอ่านแล้วก็ส่งไปบริจาคกันนะครับ  ในคุกถ้าจัดการดี ๆ  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้เลย เพราะมันไม่ต้องห่วงอนาคต ไม่ต้องคำนึงอดีต  และมีเวลาศึกษาเยอะมากครับ    (เสียดายเวลาแทน)  อย่าลืมว่า ธรรมะระดับสูงจะไม่เหมาะกับคนที่มาใหม่ โดยเฉพาะคนห่างไกลศาสนา หรือไม่เคยสนใจ 

พินัยกรรมชีวิต MP3

การทำหนังสือปฏิเสธการรักษา กรณีเพียงเพื่อยื้อชีวิตแต่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร แต่กลับทำลายชีวิตคนที่ยังอยู่ให้ล่มจมหมดตัวได้ มีวิธีการอย่างไร ให้ถูกต้องตรงทางพุทธธรรม ดีที่สุดสำหรับคนป่วยและญาติพี่น้อง  ธรรมเทศนาโดย.. สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ปยุตฺโต)  และแถมด้วยบทควมจากชีวามิตรเพื่อเข้าใจเรื่องพินัยกรรมชีวิตในเบื้องต้น   ดูบทความและเอกสารร่างหนังสือพินัยกรรมชีวิตได้ที่ https://cheevamitr.com     และอ่านหนังสือออนไลน์เรื่องนี้ที่นี่ https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/131 สนับสนุนเพื่อจัดทำโดย.. คุณพ่อ ประเมิน ทรัพย์ยอดแก้ว  เบญจวรรณ กุซสตาฟสัน , วารี เฮิร์ส กัลยา ทรัพย์ยอดแก้ว นิตยา โพธิ์ศรี ,วาสนา ทองสา เลือกฟังได้จาก ดาวน์โหลดกดชื่อ 46.5M พินัยกรรมชีวิต128k.zip  download 116.3M พินัยกรรมชีวิต 320k.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)  ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   : ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   *ZIP

คู่มือชีวิต mp3

เสียงอ่าน.. คู่มือชีวิต - สเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)  รวบรวมและเรียบเรียงโดย.. พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล  หนังสือทรงคุณค่าสำหรับการเป็นมนุษย์ และเพื่อเป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์ รวมการจัดการชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เนื้อหาคัดมาจากหนังสือหลายเล่มแยกได้เป็น 12 หมวดหลัก  ประกอบไปด้วยเรื่อง  การศึกษา การทำงาน การใช้เทคโนโลยี ชีวิตคู่ การดูแลลูกและครอบครัว ความสุขห้าขั้น การทำบุญ การทำสมาธิภาวนา การทำใจยามป่วยไข้ การดูแลผู้ป่วย และการตายอย่างเป็นสุข  เฉพาะเวอร์ชั่นเสียงอ่านจะมีหมวดพิเศษที่จัดทำเพิ่มเติมคือเรื่องคิหิวินัย จากหนังสือ..วินัยชาวพุทธ เพื่อสรุปแนวทางการใช้ชีวิตในตอนท้าย เป็นหลักปฏิบัติที่ควรนำไปยึดถือปฏิบัติ ซึ่งเป็นพุทธวจนโดยตรงที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง    เสียงอ่านชุดนี้จัดทำโดยเจ้าภาพร่วมหลายท่าน จะบักทึกไว้ในตอนต้นของแต่ละหมวด และท้ายบท ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนากับเจ้าภาพทุกท่าน และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ร่วมศึกษาธรรมไปพร้อมกันนะครับ หากท่านต้องการร่วมสนับสนุนสร้างสื่อธรรมกับชมรมผลดี ดูรายละเอียดได้ที่ www.โจโฉ.net  ขอขอบพระคุณในการสนับสนุนทุกช่องทาง จนสามารถทำงานสร้างสื่อธรรมออกมาได้จนถึ

พุทธธรรม ๓.ไตรลักษณ์ Mp3

  "ชีวิตเป็นอย่างไร" บทที่ ๓  ไตรลักษณ์ : กฎธรรมชาติ , ลักษณะ ๓ ประการในความจริงของสภาวธรรมทั้งหลาย || พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)  จากต้นฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๕๕  อ่านโดย อริยคุณ ชมรมผลดี   เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ครบถ้วน  แนะนำให้ฟังตามลำดับ โดยเริ่มต้นที่.. บทเริ่มต้นพุทธธรรม ..บทนำสู่พุทธธรรม ..พุทธธรรมเฉพาะภาพรวม  ก่อนเป็นบทที่ ๑ ขันธ์ห้า และเรียงตามลำดับบทไปนะครับ ดู/ฟังแยกหัวข้อ กดดูใน YouTube (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 436.0M บทที่ ๓ ไตรลักษณ์ Full 128K.zip  download 1.1G บทที่ ๓ ไตรลักษณ์ Full 320K.zip  download 445.6M ไตรลักษณ์ แยกหัวข้อ128K.zip  download 1.1G ไตรลักษณ์ แยกหัวข้อ320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้ายชื่อ)    ||  ขนาดเล็กบางเรื่องจะมีให้โหลดสองแบบ คือแยกตอนย่อย  กับ..รวมทั้งฉบับในไฟล์เดียว (Full)    ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube

พลังจิต-บุญให้ผลต่างกัน

จิตมีพลัง บุญแต่ละด้านให้ผลต่างกัน           “ กรรม ” เป็นเรื่อง  “ อจินไตย ” คือเรื่องที่ปุถุชนเข้าใจถูกต้องถ่องแท้ได้ยาก   ผู้จะเข้าใจได้ลึกซึ้งคือพระพุทธเจ้าหรือระดับพระอรหันต์     ดังนั้นปุถุชน ( แม้เป็นนักบวช ) ที่อ้างเป็นหมอดู   ร่างทรง   เห็นกรรม   ฝากพิจารณาว่าเชื่อได้จริงหรือ ??  เขาเคยอ่านพระไตรปิฎกหรือยัง ??   รู้จักการเจริญสติที่ถูกหรือไม่  ??  การบิดเบือนหลักธรรมโทษแรงเท่าทำร้ายพระพุทธเจ้า   หลายคนบิดเบือนหลอกลวงทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจมานาน   ส่งผลเบื้องต้นที่หน้าตาเริ่มดูเพี้ยน   หมองคล้ำ   ตาลอย   หลุกหลิก   บางคนใบหน้าบวม   บิดเบี้ยวเปลี่ยนรูปทรง   บางคนถึงขั้นบิดใจให้เพ้อเจ้อ   แต่งตัวประหลาด   แนวคิดเริ่มขาดเหตุผลหนักขึ้น   มักถูกดึงห่างพุทธศาสนาด้วยมอบกายถวายชีวิตบูชาผี - เทพเจ้า การไหว้เทวดาไม่ผิด   แต่ต้องไหว้แบบเด็กเคารพผู้ใหญ่   เคารพในความดีที่เขาเคยทำจนได้มาเกิดเป็นเทวดา   ไม่ใช่ไหว้เพื่อหวังยึดเป็นที่พึ่ง    สำหรับชาวพุทธ ( แท้ ) เทพที่อาจไหว้เสริมจากพระรัตนตรัย   ด้วยความเคารพ   ควรเป็นเทพที่มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกเท่านั้น   เช่

กรรมด้านวาจา ตอน 3

"วจีกรรม".. เป็นบาปที่ทำง่ายและบ่อยสุด   ไม่จำกัดแค่การพูดแต่รวมถึงเขียนด้วย   โลกออนไลน์รุ่งเรือง   ทำให้เกิดนักเลงคีย์บอร์ดที่พยายามสำเร็จความใคร่ทางตัวอักษรด้วยการด่ากราดหรือโชว์พราวไปทั่ว          ผลพวงจากระบบศึกษาไทยที่กดจินตนาการและบังคับเด็กสุดโต่งตั้งแต่เล็ก  คนญี่ปุ่นมีวินัยติดอันดับโลก   แต่ทำไมไม่เข้มงวดกับทรงผม   ไม่ให้เด็กเล็กใส่ชุดเครื่องแบบนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาล    วินัยที่เกิดจากการบังคับ คือวินัยจอมปลอม ที่อยู่ในร่องในรอยเฉพาะต่อหน้าผู้คุมกฎเท่านั้น ความเก็บกดในวัยของชีวิตที่อยากเป็นตัวของตัวเอง   อยากเด่นเหนือผู้อื่น  ดูทีวีเจอแต่ศิลปินแต่งตัวทรงผมสวยหล่อ   ฯลฯ    ถูกกดไว้มากต้องระบายออกด้วยโลกสมมุติที่สร้างตัวตนขึ้นใหม่หลายรูปแบบ           ประเภทหนึ่งคือขอด่าให้สะใจเพราะถูกกดขี่ไม่มีอิสระเลยสักด้าน   ตอบสนองสิ่งที่ขาดหาย   ทำไม่ได้ในชีวิตจริง   คนที่ชีวิตจริงถูกกดขี่หรือไร้ความโดดเด่น   มักแสดงออกก้าวร้าวลับหลัง การกร่างในเน็ตอาจมีผลเสียมากกว่าทำต่อหน้า   เพราะอาจมีคนได้อ่านเป็นพัน   อ่านแล้วเสียใจ   หงุดหงิด   ความรู้สึกในใจทุก

กฎแห่งกรรม จิตใต้สำนึก (MP3)

เสียงอ่านเรื่อง..ทำอย่างไรจะให้เชื่อเรื่องกรรม และ หลักกรรมสำหรับคนสมัยใหม่  หนังสือจากธรรมบรรยายของ..สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ประยุทธ์ ปยุตฺโต (ป. อ. ปยุตโต)  มีสองเวอร์ชั่นคือ มีดนตรีบรรเลงประกอบ กับเสียงอ่านล้วน  เนื้อหาควรแค่การศึกษามาก  รวมข้อสงสัยและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องกรรม และการอธิบายกรรมด้วยจิตวิทยาสมัยใหม่ ทำให้มีเหตุผลน่าเชื่อมากขึ้น เนื้อหาประกอบไปด้วยเรื่อง..  ทำอย่างไรจะเชื่อเรื่องกรรม :  ความคลาดเคลื่อนสับสนในเรื่องกรรม, ลัทธิที่ขัดต่อหลักกรรม, หลักกรรมที่แท้,  วัตถุประสงค์ของการสอนหลักกรรม, ความหมายที่แท้ของกรรม,  ทำอย่างไรจะสอนหลักกรรมให้ได้ผล, ค่านิยมกับหลักกรรม หลักกรรมสำหรับคนสมัยใหม่ : ความหมายและประเภทของกรรม , เรื่องกุศล อกุศล บุญบาป  , ความสำคัญของมโนกรรม  , จิตสำนึก-จิตไร้สำนึก ภวังคจิต-วิถีจิต , การให้ผลของกรรมระดับภายนอก  สมบัติ๔ วิบัติ๔  , การปฏิบัติที่ถูกต้องในการทำกรรม  , ท่าทีที่ถูกต้องต่อกรรมเก่า ------- ** ดาวน์โหลด MP3 (คลิกขวาที่ชื่อไฟล์ เลือกบันทึก/save)  Uplevel ไฟล์ฺ Zip คุณภาพปกติสำหรับฟังทั่วไป (128kpbs)  คุณภาพสูงสุดเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อ (32