Skip to main content

กรรมสับสนทางเพศ ตอน 2

"ศาสนาพุทธ" ไม่ถือว่าเพศไหนน่ารังเกียจ มีแค่ห้ามชายใจหญิงบวชเป็นพระเท่านั้น (อ่านเหตุผลด้านล่าง)  นักบวชที่แสดงตนรังเกียจคนอื่น แสดงให้เห็นธาตุแท้ว่า.. ไม่ใช่ผู้ถึงธรรม

หลักกรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา แค่บอกว่า.. ทำอะไรจึงเกิดเป็นอะไร ท่านบอกสาเหตุของโอกาสที่จะก่อทุกข์ให้ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้องเสี่ยงทุกข์ในอนาคตอีก 

แต่หากใครไม่สนใจอยากเป็นแบบนั้นต่อไป ก็ไม่มีใครประณาม หากรักษาศีล ปฏิบัติธรรมได้ถูกต้อง จะเห็นจริงตามคำพระท่านสอนไว้ได้ด้วยตนเองว่า..  

  • จิตบริสุทธิ์ไม่มีเพศสุดท้ายทุกคนต้องมุ่งไปสู่จุดที่ไม่มีเพศในบั้นปลายอยู่ดี และการบรรลุธรรม ไม่จำเป็นต้องบวช  การบวชสำหรับคนที่พร้อมจริงเท่านั้น (เปรียบเทียบการไม่รับคนพิการเป็นทหาร-ตำรวจ)
ฆราวาสจำนวนมาก มีโอกาสทำดีได้มาก ปฏิบัติธรรมได้เต็มที่ กว่าพระที่มีแต่กิจนิมนต์ และวินัยรัดตัว จนทำให้ไม่คล่องตัว ครูบาอาจารย์ผู้แตกฉานในธรรมที่มีชื่อเสียงหลายท่าน ก็ต้องสึกออกมาเป็นฆราวาส เพราะปัญหาสุขภาพ 


หากเป็นเกย์แล้วมีความสุขดี ปฏิบัติธรรมได้ดี ทำประโยชน์ให้สังคมได้  ก็ไม่ควรใส่ใจกับเสียงนินทาของชาวบ้านที่ตะโกนลับหลังว่า “เสียชาติเกิด วิปริตผิดเพศ” 

เพราะคนเหล่านั้นไม่มีคุณค่าให้ใส่ใจในขณะที่พวกเขาอาจเป็นได้แค่.. “สัตว์ตัวผู้-ตัวเมีย ที่มีชีวิตอยู่เพื่อคิดแค่เรื่องผสมพันธ์เท่านั้น

        
        เรื่องน่าอายหรือน่ารังเกียจควรเป็นเรื่องของนิสัยและสันดานมากกว่า ผู้ชายไม่ดูแลครอบครัว หลอกฟันแล้วทิ้ง ไม่เคยสร้างความดี เป็นคนไร้ค่า  

ไม่เหลือความเป็นลูกผู้ชายได้เท่า..  ทอมหรือกระเทยที่รักจริง เลี้ยงดูพ่อแม่และทำประโยชน์ให้สังคม 

  • ฝากถึงคนที่ยังภูมิใจ พอใจในการเป็นเกย์  ก็ควรยึดมั่นในการทำดี มีน้ำใจยิ้มแย้มแจ่มใส   เป็นมิตรกับคนรอบข้างทุกเพศทุกวัย แต่งตัวให้เหมือนชาวโลกปกติ ทำได้แบบนี้คนส่วนใหญ่เขาไม่รังเกียจหรอกครับ


ที่มีปัญหาส่วนมากเป็นเพราะปฏิกิริยาตอบโต้ที่เกิดจากจิตที่คอยระแวงคนอื่นจะมองแง่ลบ ผลสะท้อนเลยต้องทำตัวแรงแบบร้าย  หรือพยายามทำตัวโดดเด่นจนกลายเป็นตัวประหลาด และดูน่ารังเกียจ ไม่น่าคบหาได้ในที่สุด

จะพูดให้ตรงคือ .. บางทีคนเขาไม่ได้อยากรังเกียจ  แต่การรู้สึกมีปมอยู่ในใจลึก ๆ  ที่ต้องแสดงออกจนผิดธรรมชาติเกินพอดีนั่นแหละ  มันก็อดที่จะให้คนเขารังเกียจไม่ได้  

               
  • หากคุณเป็นเกย์ที่รู้สึกทุกข์ใจและอยากเปลี่ยนสภาพตนเอง อยากเปลี่ยนลูกหรืออยากได้แนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่สภาพแบบนี้ 


มีหลักแนะนำเบื้องต้นคือ.. เลี่ยงกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นเกย์ซึ่งกล่าวไว้ข้างต้น จิตที่ยึดติดเรื่องเพศรุนแรงอาจส่งให้เกิดข้อมูลสร้างรูปกายตรงข้ามกับใจ 

การคลั่งไคล้ชอบเกินพอดีมีผลเท่ากับการเกลียดเกินพอดีเช่นกัน “เกลียดอะไร ได้แบบนั้น” 

ยิ่งเกลียดตุ๊ดเกย์ นึกด่าในใจทุกครั้งที่เห็นที่เจอ จะเกิดวิบากสะสมในจิต มีโอกาสดึงวิญญาณที่จะได้เกิดเป็นตุ๊ดมาเข้าท้องเป็นลูก หรือได้ชายรสนิยมสองแบบมาเป็นสามี



         สังเกตไหมว่า.. เวลาเกลียดอะไรนึกภาพปุ๊บมันเกิดชัดในใจปั๊บ แล้วเลือนหายจากใจได้ยาก ยิ่งเกลียดมากจิตยิ่งฝังข้อมูลไว้ลึกและเข้มข้นมาก 

เมื่อเกิดใหม่มีโอกาสที่จะส่งให้จิตสร้างรูปกายเป็นอย่างที่เคยเกลียดฝังใจไว้ซะเอง    

  • พระท่านถึงสอนว่าเจออะไรให้สักแต่รู้ สักแต่เห็น อย่าชอบอย่าชัง อย่าว่าเขา วางใจเป็นกลาง ฯลฯ

  
เคยเจอมากับตาที่เห็นคนเกลียดตุ๊ดได้ลูกเป็นตุ๊ดกันหลายครอบครัว  เป็นกรรมทันตาในปัจจุบันและยังไม่นับกับชาติหน้าที่อาจต้องไปเกิดผิดเพศซะเองอีกต่างหาก 


         การกล่าวปรามาสบุคคลอื่นโดยเฉพาะผู้ทรงศีลหรือผู้มีบุญ   เห็นท่านเรียบร้อย หรืออาจมีกิริยาคล้ายผู้หญิง ก็เผลอลบหลู่ในใจหรือพูดออกมา 

เป็นกรรมน่าติเตียนที่ส่งผลในอนาคตให้เรามีโอกาสเป็นตุ๊ด หรือทำให้เรามีกิริยาเหมือนตุ๊ดให้คนเขานึกด่าหรือดูถูกในใจอย่างที่เราเคยทำไว้ได้เช่นกัน


  • โปรดจำไว้ว่าเป็นตุ๊ด-ทอม.. ไม่ได้น่ารังเกียจสำหรับคนที่จิตใจมีคุณธรรม


แต่คนส่วนใหญ่ดีหรือชั่วมากกว่ากัน?? นั่นคือเหตุผลว่า คนกลุ่มหนึ่งจะเกลียดได้แม้ไม่ต้องทำความชั่วอะไร และมันยังเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ที่จะรู้สึกต่อต้านสิ่งที่แตกต่างจากตนเองหรือคนหมู่มากไว้ก่อน

เรื่องตลกร้าย ถ้าได้อ่านตามเว็บบอร์ดวัยรุ่นทั่วไป เราจะพบคนที่มาเขียนด่า ค่อนขอด เหยียดผู้ชายหน้าหวาน หรือแนวเรียบร้อย ในเชิงว่าเป็นตุ๊ดแน่ ไล่ให้ไปผ่าตัดแปลงเพศ ฯลฯ  ซึ่งคนที่เขียนด่าแบบนี้ มักจะเป็นเกย์หรือตุ๊ดซะเอง 


  • ต่างเรียกร้องสิทธิ ไม่อยากให้คนดูถูกกลุ่มตัวเอง  แต่ตัวเอง ยังอดไม่ได้ ที่จะดูถูกคนอื่น ซึ่งบางครั้ง คนที่ว่าเขาเป็นผู้ชายแท้ด้วยซ้ำ  


มันแสดงให้เห็นว่า กรรมจากการผิดศีล มันทำให้รู้สึกผิดธรรมชาติ จนยากจะยอมรับ แม้ตัวเองจะเป็นด้วยก็ตาม  ถึงบอกไงครับ คนที่จะไม่รังเกียจคนอื่น ต้องจิตใจเปี่ยมด้วยเมตตา และเข้าใจหลักกรรมจริง 


เรื่องเกย์.. หลายศาสนาดูเหมือนจะโดนแทรกแทรงจากอคติส่วนตัวของผู้นำในรุ่นหลังบางคน ที่ทำให้รู้สึกว่ามีการบิดเบือนคำสอนพระศาสดา 
  • จนเกิดเป็นคำสอนว่าเกย์เป็นบาปร้ายแรง ต้องกำจัดทิ้ง มีการลงโทษให้ติดคุกและแขวนคอ 


หากใครได้ศึกษาธรรมะกันจริงจัง จะรู้ว่าศาสดาแต่ละองค์ท่านเปี่ยมเมตตา มีปัญญาสูงขนาดไหน ไม่น่าที่จะให้ลงโทษผลักไส รังเกียจหรือฆ่าคนได้แค่มีความชอบในสิ่งที่มันไม่ได้ทำร้ายใครเลย จริงไหม ??   

ศาสนาถูกคนชั่วอ้างคำสอนฆ่าคน อ้างเพื่อผลประโยชน์ให้ตัวเอง ก็ทำกันให้เห็นจนถึงปัจจุบัน  



หากเชื่อว่าเราเป็นเกย์จากกรรมที่ผิดศีลข้อสาม ก็ต้องตั้งใจรักษาศีลข้อนี้ให้บริสุทธิ์ให้ได้ ซื่อสัตย์ต่อคนรัก อย่าแอบมีกิ๊ก 

         ต้องอดทนในทุกข์เพราะรักที่ต้องเจอจากกรรมเก่า โอกาสถูกหลอกโดนนอกใจจะมีสูงมากสำหรับเกย์     จนหลายคนเข็ดขยาด ไม่เชื่อมั่นในรักแท้ ปล่อยตัวผิดศีลหนักขึ้นไปอีก 


  • สิ่งที่เจอในปัจจุบันคิดว่าหนักแล้วใช่ไหมครับ ?? แต่รับรองว่าถ้ายังผิดศีล ปล่อยตัวมั่วกามต่อไป อนาคตจะเจอหนักยิ่งกว่านี้อีกหลายร้อยเท่าแน่นอน !!



คนที่ศึกษาปฏิบัติธรรมเต็มที่ อดทนทำดีครบทุกด้านให้มากพอเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสบรรเทากรรม สร้างพลังงานดีในตัวออกไปดึงดูดเอาคนรักดี     ให้เข้ามาในชีวิตได้ 

แต่ส่วนใหญ่คนที่จะอดทนทำได้ถึงขั้นนี้มีน้อยมาก อย่ามัวน้อยใจในชะตาชีวิตที่แสนอาภัพ เพราะหญิงชายปกติก็ทุกข์เพราะรักไม่ต่างกัน มีข่าวฆ่ากันประจำ


  • สำหรับคนที่ตั้งใจจริงอยากหายเป็นเกย์ในชาตินี้ ครูบาอาจารย์แนะนำว่ามีวิธีเดียวคือการปฏิบัติธรรมให้จริงจัง ให้เริ่มต้นด้วยทำทานระดับที่ทำได้     


สวดมนต์ทำสมาธิ และที่สำคัญคือถือศีลแปดให้บริสุทธิ์สัก 1-2 ปี ถ้าเจริญสติฝึกดูจิต-ดูกายให้ถูกทางด้วยจะดีมาก 

เมื่อถือศีลแปดหยุดเสพกามมาสักระยะ  จะเห็นชัดว่าถ้าไม่มีความต้องการทางเพศแล้ว เพศอะไรนั้นไม่สำคัญเลย  จิตบริสุทธิ์ไม่มีเพศ จะเริ่มรู้ตามความจริง จิตเข้าสู่ปกติไม่บิดเบี้ยว


บางรายอาจรู้สึกกลับมามีอารมณ์กับเพศตรงข้าม บางรายไม่รู้สึกอะไรกับใครและเห็นชัดว่าจะเป็นสุขกว่าที่ได้ครองพรหมจรรย์ 

  • จะทำได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ผลที่ได้อาจไม่ใช่กลับเป็นเพศปกติ แต่อาจได้ผู้ทรงศีลมาให้กราบไหว้เพิ่มอีกหนึ่งท่าน 



การหวังให้ใครสักคนหายเป็นเกย์ต้องให้เจ้าตัวเต็มใจอยากเลิกเป็นด้วยตนเอง ไม่ใช่การบังคับลูกแต่งงาน หรือจับไปบวชขณะต่อมตุ๊ดแตกขึ้นสมอง 

นอกจากไม่หายแล้วยังส่งบาปใหญ่ถึงพ่อแม่ด้วยฐานทำร้ายศาสนาให้ดูมัวหมอง ซึ่งเป็นบาปหนักเทียบเท่าการทำร้ายพระพุทธเจ้าเลยทีเดียว 

หากเป็นเกย์ไม่ได้ออกสาว มีจริตเหมือนชายปกติไปบวชแล้วตั้งใจปฏิบัติจริงจัง สำรวมตนอยู่ในศีลยังพออนุโลมได้

  • แต่ถ้าแค่ไปห่มเหลือง แล้วเอาแต่นั่งนอน ไม่ปฏิบัติ กรี๊ดกร๊าดไม่สำรวม ตายเมื่อไหร่ได้เกิดใหม่จะรู้ว่า แค่โอกาสจะได้เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานยังยากเลย 




ครูบาอาจารย์กล่าวไว้ว่า.. หากเข้าใจเพศสภาวะของตัวเองแล้ว โดยเฉพาะชายที่มีจิตใจเป็นหญิง ก็ไม่ควรเข้ามาบวชเป็นพระภิกษุ 

ศาสนาไม่ได้กีดกันแต่ต้องเข้าใจว่าการบวชมีไว้สำหรับคนที่พร้อมเท่านั้น การปฏิบัติธรรมไม่ต้องบวชก็บรรลุธรรมได้ 


การเป็นพระจุดประสงค์หนึ่งเพื่อเป็นหลักใจให้ศาสนิกได้ยึดถือ และเพื่อการเผยแพร่พระธรรมสืบต่อไป หากมีภาพของนักบวชที่ทำให้ญาติโยมเสื่อมศรัทธาจะทำให้ศาสนาตั้งอยู่ได้ไม่นาน 

  • ท่านวางกฎไว้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระยะยาว เกย์ที่เป็นลูกที่ดี มีศีล ทำประโยชน์ให้สังคม ยังจะมีบุญส่งถึงพ่อแม่ได้จริงกว่าการบวชแล้วไปทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในพระสงฆ์  ซึ่งเป็นบาปใหญ่ถึงพ่อแม่ด้วย


อย่าคิดว่าต้องบวชตามประเพณี ลองค้นพระไตรปิฎกซิว่า มีคำสั่งจากพระพุทธเจ้าตรงไหนให้ชายทุกคนต้องบวช สมัยพุทธกาลเขาบวชเมื่อพร้อมจะทำนิพพานให้แจ้งเท่านั้น 

* คำขานนาคมีคำถามว่า.. เป็นชายใช่ไหม?? ถ้าจิตภายในตอบชัดว่าเราเป็นหญิง ก็ไม่เหมาะที่จะบวชแล้ว 


สำหรับเกย์หรือกระเทยที่อยากจะบวชให้ได้จริง  ควรโกนหัวห่มขาวไปอยู่วัด ปฏิบัติถือศีลแปดให้ได้สัก 1-2 ปีก่อน    

  • เหมือนดั่งพระในสายหลวงปู่ชา พระฝรั่งหลายรูป (ไม่ได้เป็นเกย์) ก็ทำแบบนี้ เขาเรียกว่าบวชเป็น.. “อนาคาริก”  คือถือศีลแปด โกนหัว นุ่งขาว



ปฏิบัติไปจนจิตตั้งมั่นในธรรม และตอบได้ชัดว่าเป็นผู้ไม่ยึดติดทางเพศ จิตไม่บิดเบี้ยวไม่รู้สึกว่าตนเป็นหญิง   ไม่รู้สึกว่าชอบผู้ชายแล้ว 

จิตแบบนี้ถึงเหมาะที่จะบวชเป็นพระภิกษุได้แบบน่าอนุโมทนา เวลาขานนาคจะตอบว่าเป็นชายได้เต็มปากเต็มใจ



         ผมเชื่อว่าถ้าพระพุทธเจ้ายังอยู่ ถ้าจะทรงอนุญาตให้เกย์ กะเทยบวชได้ ท่านน่าจะต้องตั้งวินัยหรือกฎให้เฉพาะต่างหากเหมือนที่มีกฎพิเศษเพิ่มสำหรับภิกษุณี                   

ยกตัวอย่างการถูกเนื้อต้องตัวผู้ชายไม่อาบัติ เพราะชายแท้ไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าพระเป็นเกย์ แน่นอนว่า.. การถูกเนื้อต้องตัวเด็กหนุ่ม ชายหนุ่ม หรือแม้แต่พระด้วยกันย่อมทำให้จิตหวั่นไหว 

  • การร่วมชายคาเดียวกัน หากชาวบ้านรู้ว่ามีพระเป็นเกย์ อาจทำให้เกิดคำครหานินทา  ทำให้ศรัทธาเสื่อมได้ 



การไม่ปฏิบัติธรรมจริงจัง การดูทีวีฟังเพลง กินอาหารหลังเพล   ล้วนสะสมให้เกิดกิเลสราคะแรงกล้าจนตบะแตกกันมาเยอะ     มีจำนวนมากที่ตอนแรกตั้งใจปฏิบัติดี แต่ด้วยทนต่อกิเลสไม่ไหว พระเณรหุ่นดีผิวดี 


  • ธรรมชาติของมนุษย์ที่หากไม่มีสุขจากการปฏิบัติธรรมมาทดแทน จิตย่อมโหยหาในกาม สุดท้ายจึงได้กันเองในวัด มีเป็นข่าวและยังไม่เป็นข่าวอีกไม่รู้เท่าไหร่

  
         มีหลายข้อตามพระวินัยที่มองเห็นได้ชัดว่า ท่านตั้งกฎไว้เพื่ออะไร   กันพระหนุ่มออกมาจากหญิงสาว เพื่อการทำความเพียรได้ง่ายขึ้น เรื่องเพศมีผลต่อหมู่คณะ ควรแยกแต่ละเพศให้มีการปฏิบัติต่างกันอย่างไร 

  • ทำไมภิกษุณีถึงต้องมีกฎเข้มงวดมากกว่า เพื่อความเรียบร้อยและสง่างามของหมู่สงฆ์อย่างไร



ถ้าเข้าใจตรงนี้จะรู้เลยว่า.. จำเป็นต้องมีข้อปลีกย่อยอีกมาก หากมีเพศสภาพที่ไม่ตรงกัน แต่นี่หมายถึงการอยู่รวมของหมู่สงฆ์และภาพขององค์กรสงฆ์ 

แต่สำหรับการศึกษาธรรม การเป็นคนดี ไม่มีข้อแม้ให้สำหรับทุกคน ทุกเพศ   ทุกวัยอยู่แล้ว 


         ทางที่ดีคือ เป็นคนดีในคราบของฆราวาสจะดีกว่า เพราะบรรลุอริยะได้เช่นกัน ถ้าอยากปลีกวิเวกปฏิบัติจริงจัง 

  • ควรเลือกเดินตามรอยของการปฏิบัติตนแบบ “อนาคาริก” ( โกนหัวนุ่งขาวห่มขาว ถือศีล8 ) แล้วค่อยบวชทีหลังจะเหมาะสมที่สุด




หมายเหตุ : คนธรรมดาที่ไม่ใช่เกย์หากไปบวชแล้วไม่ปฏิบัติ ทำภาพให้หมู่สงฆ์เสียหาย ถือว่าได้ทำลายพระพุทธศาสนา มีบาปร้ายแรงเทียบเท่าทำร้ายพระพุทธเจ้าเช่นกัน 

พวกบวชตามประเพณีนี่ หลวงพ่อท่านว่าตกนรกกันมาก บาปกรรมความซวยติดตัว สึกออกมาแล้วเจริญฮวบ    ให้เห็นทันตามีมากมาย


  • บวชแล้วไม่ปฏิบัติ ไม่รักษาวินัย ผิดศีลกินมาม่า/สาหร่าย หลายคนไม่ได้ปลงอาบัติก่อนสึก เงินที่เขาทำบุญ เขาทำกับศาสนา สึกแล้วต้องถวายคืนวัดให้หมด 


เอาออกมาเท่ากับขโมยของสงฆ์ หลายเรื่องเป็นบาปใหญ่แต่กลับไม่มีการสอนให้เข้าใจ 


สำหรับคนที่ผิดแบบไม่รู้ ถ้ายังมีชีวิตอยู่ ยังทำกรรมดีบรรเทาความผิดได้เสมอ ตั้งใจศึกษาปฏิบัติธรรมให้เต็มที่ในวันนี้ ทำทานให้เป็นประจำ รักษาศีล หมั่นฟังธรรมศึกษาธรรม คือทางออกที่ดีที่สุด





" ดวงชะตา.. เส้นทางชีวิตเปลี่ยนขึ้นลงได้ "  ด้วยกรรมปัจจุบัน  ที่เราทำถูกทาง และมากพอ   ( กรรม = การกระทำ )



(อ่านบทความอื่น)
(โทรศัพท์:กดที่  =  มุมขวาบนสุด)

Popular posts from this blog

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ (MP3)

  เสียงอ่านหนังสือ.. ผิดที่ไม่รู้ - ดังตฤณ   รู้เหตุแห่งทุกข์ที่เกิดจากการผิดศีล ว่าให้ผลเป็นทุกข์กาย-ทุกข์ใจได้แค่ไหนอย่างไร   ทำผิดเหมือนกัน แต่เหตุใดจึงมีผลเป็นบาปหนักเบาต่างกันได้   รู้ให้เข้าใจ เพื่อไม่ต้องทุกข์สาหัสเพราะความไม่รู้อีกต่อไป   อ่านต้นฉบับหนังสือได้ฟรีที่ https://dungtrin.com/books/102.html ** จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย..  คุณพ่อสุรินทร์ จารุนงคราญ    คุณแม่กี จารุนงคราญ  คุณอรสา เลิศจิระกุล  คุณวันทนา หว่อง  คุณจินตนา จารุนงคราญ  คุณ นันทวรรณ ยนต์วิกัย  พร้อมลูก ๆ และครอบครัว    ขอทุกท่าน ทุกภพภูมิร่วมอนุโมทนา ในมหาธรรมทานครั้งนี้ร่วมกันนะครับ   หน้าที่หลักของชาวพุทธ คือการศึกษาธรรม ปฏิบัติธรรม และเผยแผ่ธรรม   อันเป็นมงคลสูงสุด เป็นเส้นทางตรงสู่การพ้นทุกข์ที่ถาวร Uplevel   กด ชื่อเพื่อดาวน์โหลด 136.7M ผิดที่ไม่รู้ 128K.zip (ปกติ) download 339.9M ผิดที่ไม่รู้ 320K.zip  (สูงสุด) *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก    : ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข  เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาตอนต้นเรื่อง และระ

พลังกรรม เปลี่ยนชะตาชีวิต

กรรมคือ.. การกระทำ ทำดี พูดดี คิดดี  เรียกว่า กรรมดีทางกาย วาจา ใจ   :  ทำชั่ว พูดชั่ว คิดชั่ว  เรียกว่า.. กรรมชั่ว ที่ทำทางกาย วาจา ใจ   แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด พอพูดถึงกรรม ก็จะนึกถึงการทำบาป ทำชั่ว   จึงควรทำความเข้าใจความหมายของคำว่า.. "กรรม" หลักกรรม-พลังงานจากกรรม   จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ   พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว   เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย   มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย   ทำบาปขึ้น   เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว      ทำความดียาก   มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี   คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์   จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ     คิดไม่ด่าใคร   จะมีคนทำให้โกรธ    คิดไม่นอกใจแฟน   จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก   จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ   คิดจะทำชั่ว   ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้   ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว    จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้    จะนอกใจแฟน   ดันท้องเสีย - รถเสีย   สมัครงานอาชีพบาป   เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน     ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้   ต้อ

จิตคือพุทธะ Mp3

  จิตคือพุทธะ  พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย.. "เอกอนงค์ บรรจงวัฒน์ธนา"   || นิพพานคืออะไร  ชีวิต สัตว์โลก เกิดมาจากอะไร  ตายแล้วทำไมต้องเกิดอีก   จิตนี้คืออะไร  เมื่อเข้าใจได้ตรง จึงเข้าใจธรรมได้ตรงตามจริง   แนะนำให้ฟัง หลวงปู่ฝากไว้ / มรรคปฏิปทา ที่จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ประกอบกัน   ||  เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไป   ** ดาวน์โหลดกดชื่อ  จิตคือพุทธะ.mp3 39.4M จิตคือ พุทธะ 128K.zip  download 98.0M จิตคือ พุทธะ 320K.zip  *คุณภาพสูง 320K สำหรับเผยแพร่ต่อ  ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบด

บันทึกลึกลับ หลวงปู่มั่น mp3

เสียงอ่านหนังสือ : บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร)  บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น  ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ   เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ  (วัดดอยบันไดสรรค์)  ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ  จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ  เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ  เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน   แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ  เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน   เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้  ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ  แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา  การแสดงฤทธิ์นั้น  มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด  เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ  (เป็นมิจฉาอาชีวะ  ค

หลวงปู่ฝากไว้ : หลวงปู่ดูลย์ Mp3

  หลวงปู่ฝากไว้ บันทึกคติธรรมและธรรมเทศนาของ   พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) ดาวน์โหลดกดชื่อ  หลวงปู่ฝากไว้.mp3 147.4M หลวงปู่ฝากไว้ 128K.zip  download 368.8M หลวงปู่ฝากไว้ 320K.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   สำหรับการดาวน์โหลด :   กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org  *ZIP FILES : ( ดาวน์โหลดแล้ว ต้องแตกไฟล์ด้วยโปรแกรมก่อน แนะนำ 7ZIP    สำหรับโทรศัพท์เลือก APP ที่ใช้แตกไฟล์ ZIP มีให้เลือกใช้ฟรีมากมาย) เลือกฟังออนไลน์ได้จาก ** podcast ที่แนบลิงก์มาเป็นช่องหลัก ที่กระจายไปอีกหลายเว็บไซต์-หลายแอป  เช่น Spotify , Apple Pod

ทาน-การให้ บุญที่ต้องทำก่อน

การทำบุญมีหลายอย่าง ให้อานิสงส์แตกต่างกัน สรุปสั้นคือ ทำทาน รักษาศีล อบรมกาย-จิต หรือศึกษาได้จากบุญกิริยาวัตถุสิบประการ  หรือนำหลักในมงคล 38 ข้อที่ท่านแต่งเป็นบทสวดให้ท่องจำ เพื่อนำมาปฏิบัติ  ทั้งหมดทุกข้อนั้น นั่นคือการทำบุญแต่ละประเภท   บุญขั้นต้นที่ต้องทำคือ..  "ทาน" คือการให้ ที่แบ่งเป็นหลายประเภท คือให้ข้าว น้ำ ที่อยู่ ให้อภัย ให้ธรรมะ ให้ความรู้ ฯลฯ  พระสาวกผู้เด่นในแต่ละด้าน ล้วนเคยทำ.. "มหาทาน" มีการให้อย่างที่สุด ยากเกินกว่าคนธรรมดาจะให้ได้  ทำมาแล้วในอดีตชาติ  จึงสั่งสมมาแสดงผลเป็นความสามารถพิเศษที่ต่างกัน และส่งให้บรรลุธรรมได้โดยง่าย         ทานการให้ อาจมีอานิสงส์น้อยกว่า การรักษาศีล และเจริญสติ  แต่ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เหมือนเป็นบันไดขั้นแรกที่ต้องมีก่อน เพื่อเอื้อต่อการก้าวไปสู่ขั้นต่อไปได้ง่าย สะดวก มั่นคง     จิตไม่ตระหนี่ จิตแห่งความเสียสละ จิตเมตตา จิตแบบนี้เท่านั้นจึงจะรักษาศีล เจริญสติสำเร็จได้จริง  ดังนั้นจึงใส่ใจกับการทำบุญให้ทาน อย่างสม่ำเสมอ ถูกต้อง เกิดประโยชน์ และรอบด้าน         หลักการจัดสรรชีวิตให้เกิดความ

พุทธวจน เรื่องพิธีกรรม

อสิพันธกปุตตสูตร- พระไตรปิฎก 18 :  แก่นสารสำคัญของศาสนาพุทธที่อยากให้ใส่ใจศึกษา และน้อมเข้าในใจ  : พระผู้มีพระภาคตรัสว่า .. บุรุษ ในโลกนี้เป็นผู้ฆ่าสัตว์ลักทรัพย์ประพฤติผิดในกาม พูดเท็จ พูดส่อเสียด พูดคาหยาบ พูดเพ้อเจ้อ เพ่งเล็งอยากได้ของเขา มีจิตพยาบาท เป็นมิจฉาทิฏฐิ   หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบบุรุษนั้นว่า ‘ ขอบุรุษนี้หลังจากตายแล้วจงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เถิด ’ .  ท่านเข้าใจความข้อนั้นว่าอย่างไร บุรุษนั้นหลังจากตายแล้วพึงไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ? .  เปรียบเหมือนบุรุษโยนก้อนหินใหญ่ลงในห้วงน้ำลึก หมู่มหาชนพึงมาประชุมแล้วสวดอ้อนวอน สวดสรรเสริญ ประนมมือเดินเวียนรอบก้อนหินใหญ่นั้นว่า ‘ โผล่ขึ้นเถิด ลอยขึ้นเถิด พ่อก้อนหินใหญ่ ’ .  ก้อนหินใหญ่นั้นพึงโผล่ขึ้น ลอยขึ้น หรือขึ้นบกเพราะการสวดอ้อนวอน เพราะการสวดสรรเสริญหรือเพราะการประนมมือเดินเวียนรอบแห่งหมู่มหาชนเป็นเหตุได้หรือ ”  อุปมานั้นฉันใดอุปไมยนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน บุรุ

พุทธธรรม ๑.ขันธ์ ๕ Mp3

  พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป. อ. ปยุตโต  || ตอน.. ชีวิตคืออะไร บทที่ ๑.. ขันธ์ ๕  ส่วนประกอบ ๕ อย่างของชีวิต ที่ต้องรู้เข้าใจให้ตรงก่อน ::  หนังสือพุทธธรรม  เป็นหนังสือที่ประมวลข้อธรรม คำสอนทางพระพุทธศาสนา  จากพระไตรปิฎก และคำภีร์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  มาสรุปจัดเป็นหมวดหมู่ อย่างเป็นระบบ ควรสละเวลาศึกษาให้ได้ทั้งหมดสักครั้งในชีวิต   แนะนำให้ฟังตามลำดับตั้งแต่.. ๑.บทเริ่มต้นพุทธธรรม สิ่งที่ควรเข้าใจก่อน  ก่อนเป็น.. ๒.บทนำสู่พุทธธรรม  และ ๓.พุทธธรรมเฉพาะภาพรวม  แล้วจึงมาเป็นบทที่ ๑ คือเรื่องขันธ์ ๕ ก่อนจะฟังบทต่อไปตามลำดับนะครับ  || อ่านต้นฉบับหนังสือได้ที่ www.watnyanaves.net 00:00:00 เกี่ยวกับหนังสือ-เสียงอ่าน 00:01:21 ขันธ์ ๕ คืออะไร 00:09:42 ข้อควรเข้าใจ..สัญญา 00:17:22 ข้อควรเข้าใจ..วิญญาณ 00:25:52 ข้อควรเข้าใจ..เวทนา 00:29:37 ข้อควรเข้าใจ..สังขาร 00:36:55 สัญญา สติ ความจำ 00:45:32 สัญญา วิญญาณ ปัญญา  00:57:01 ความสัมพันธ์ระหว่างขันธ์  01:08:54 ขันธ์ & อุปทานขันธ์  01:13:41 คุณค่าทางจริยธรรม 01:20:10 บันทึกท้ายบท เพื่อเข้าใจลึก 01:33:50 แนะนำก่อนจบ & อนุ