Skip to main content

กรรมสับสนทางเพศ ตอน 2

"ศาสนาพุทธ" ไม่ถือว่าเพศไหนน่ารังเกียจ มีแค่ห้ามชายใจหญิงบวชเป็นพระเท่านั้น (อ่านเหตุผลด้านล่าง)  นักบวชที่แสดงตนรังเกียจคนอื่น แสดงให้เห็นธาตุแท้ว่า.. ไม่ใช่ผู้ถึงธรรม

หลักกรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา แค่บอกว่า.. ทำอะไรจึงเกิดเป็นอะไร ท่านบอกสาเหตุของโอกาสที่จะก่อทุกข์ให้ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้องเสี่ยงทุกข์ในอนาคตอีก 

แต่หากใครไม่สนใจอยากเป็นแบบนั้นต่อไป ก็ไม่มีใครประณาม หากรักษาศีล ปฏิบัติธรรมได้ถูกต้อง จะเห็นจริงตามคำพระท่านสอนไว้ได้ด้วยตนเองว่า..  

  • จิตบริสุทธิ์ไม่มีเพศสุดท้ายทุกคนต้องมุ่งไปสู่จุดที่ไม่มีเพศในบั้นปลายอยู่ดี และการบรรลุธรรม ไม่จำเป็นต้องบวช  การบวชสำหรับคนที่พร้อมจริงเท่านั้น (เปรียบเทียบการไม่รับคนพิการเป็นทหาร-ตำรวจ)
ฆราวาสจำนวนมาก มีโอกาสทำดีได้มาก ปฏิบัติธรรมได้เต็มที่ กว่าพระที่มีแต่กิจนิมนต์ และวินัยรัดตัว จนทำให้ไม่คล่องตัว ครูบาอาจารย์ผู้แตกฉานในธรรมที่มีชื่อเสียงหลายท่าน ก็ต้องสึกออกมาเป็นฆราวาส เพราะปัญหาสุขภาพ 


หากเป็นเกย์แล้วมีความสุขดี ปฏิบัติธรรมได้ดี ทำประโยชน์ให้สังคมได้  ก็ไม่ควรใส่ใจกับเสียงนินทาของชาวบ้านที่ตะโกนลับหลังว่า “เสียชาติเกิด วิปริตผิดเพศ” 

เพราะคนเหล่านั้นไม่มีคุณค่าให้ใส่ใจในขณะที่พวกเขาอาจเป็นได้แค่.. “สัตว์ตัวผู้-ตัวเมีย ที่มีชีวิตอยู่เพื่อคิดแค่เรื่องผสมพันธ์เท่านั้น

        
        เรื่องน่าอายหรือน่ารังเกียจควรเป็นเรื่องของนิสัยและสันดานมากกว่า ผู้ชายไม่ดูแลครอบครัว หลอกฟันแล้วทิ้ง ไม่เคยสร้างความดี เป็นคนไร้ค่า  

ไม่เหลือความเป็นลูกผู้ชายได้เท่า..  ทอมหรือกระเทยที่รักจริง เลี้ยงดูพ่อแม่และทำประโยชน์ให้สังคม 

  • ฝากถึงคนที่ยังภูมิใจ พอใจในการเป็นเกย์  ก็ควรยึดมั่นในการทำดี มีน้ำใจยิ้มแย้มแจ่มใส   เป็นมิตรกับคนรอบข้างทุกเพศทุกวัย แต่งตัวให้เหมือนชาวโลกปกติ ทำได้แบบนี้คนส่วนใหญ่เขาไม่รังเกียจหรอกครับ


ที่มีปัญหาส่วนมากเป็นเพราะปฏิกิริยาตอบโต้ที่เกิดจากจิตที่คอยระแวงคนอื่นจะมองแง่ลบ ผลสะท้อนเลยต้องทำตัวแรงแบบร้าย  หรือพยายามทำตัวโดดเด่นจนกลายเป็นตัวประหลาด และดูน่ารังเกียจ ไม่น่าคบหาได้ในที่สุด

จะพูดให้ตรงคือ .. บางทีคนเขาไม่ได้อยากรังเกียจ  แต่การรู้สึกมีปมอยู่ในใจลึก ๆ  ที่ต้องแสดงออกจนผิดธรรมชาติเกินพอดีนั่นแหละ  มันก็อดที่จะให้คนเขารังเกียจไม่ได้  

               
  • หากคุณเป็นเกย์ที่รู้สึกทุกข์ใจและอยากเปลี่ยนสภาพตนเอง อยากเปลี่ยนลูกหรืออยากได้แนวทางเพื่อป้องกันไม่ให้ตกอยู่สภาพแบบนี้ 


มีหลักแนะนำเบื้องต้นคือ.. เลี่ยงกรรมที่เสี่ยงต่อการเป็นเกย์ซึ่งกล่าวไว้ข้างต้น จิตที่ยึดติดเรื่องเพศรุนแรงอาจส่งให้เกิดข้อมูลสร้างรูปกายตรงข้ามกับใจ 

การคลั่งไคล้ชอบเกินพอดีมีผลเท่ากับการเกลียดเกินพอดีเช่นกัน “เกลียดอะไร ได้แบบนั้น” 

ยิ่งเกลียดตุ๊ดเกย์ นึกด่าในใจทุกครั้งที่เห็นที่เจอ จะเกิดวิบากสะสมในจิต มีโอกาสดึงวิญญาณที่จะได้เกิดเป็นตุ๊ดมาเข้าท้องเป็นลูก หรือได้ชายรสนิยมสองแบบมาเป็นสามี



         สังเกตไหมว่า.. เวลาเกลียดอะไรนึกภาพปุ๊บมันเกิดชัดในใจปั๊บ แล้วเลือนหายจากใจได้ยาก ยิ่งเกลียดมากจิตยิ่งฝังข้อมูลไว้ลึกและเข้มข้นมาก 

เมื่อเกิดใหม่มีโอกาสที่จะส่งให้จิตสร้างรูปกายเป็นอย่างที่เคยเกลียดฝังใจไว้ซะเอง    

  • พระท่านถึงสอนว่าเจออะไรให้สักแต่รู้ สักแต่เห็น อย่าชอบอย่าชัง อย่าว่าเขา วางใจเป็นกลาง ฯลฯ

  
เคยเจอมากับตาที่เห็นคนเกลียดตุ๊ดได้ลูกเป็นตุ๊ดกันหลายครอบครัว  เป็นกรรมทันตาในปัจจุบันและยังไม่นับกับชาติหน้าที่อาจต้องไปเกิดผิดเพศซะเองอีกต่างหาก 


         การกล่าวปรามาสบุคคลอื่นโดยเฉพาะผู้ทรงศีลหรือผู้มีบุญ   เห็นท่านเรียบร้อย หรืออาจมีกิริยาคล้ายผู้หญิง ก็เผลอลบหลู่ในใจหรือพูดออกมา 

เป็นกรรมน่าติเตียนที่ส่งผลในอนาคตให้เรามีโอกาสเป็นตุ๊ด หรือทำให้เรามีกิริยาเหมือนตุ๊ดให้คนเขานึกด่าหรือดูถูกในใจอย่างที่เราเคยทำไว้ได้เช่นกัน


  • โปรดจำไว้ว่าเป็นตุ๊ด-ทอม.. ไม่ได้น่ารังเกียจสำหรับคนที่จิตใจมีคุณธรรม


แต่คนส่วนใหญ่ดีหรือชั่วมากกว่ากัน?? นั่นคือเหตุผลว่า คนกลุ่มหนึ่งจะเกลียดได้แม้ไม่ต้องทำความชั่วอะไร และมันยังเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต ที่จะรู้สึกต่อต้านสิ่งที่แตกต่างจากตนเองหรือคนหมู่มากไว้ก่อน

เรื่องตลกร้าย ถ้าได้อ่านตามเว็บบอร์ดวัยรุ่นทั่วไป เราจะพบคนที่มาเขียนด่า ค่อนขอด เหยียดผู้ชายหน้าหวาน หรือแนวเรียบร้อย ในเชิงว่าเป็นตุ๊ดแน่ ไล่ให้ไปผ่าตัดแปลงเพศ ฯลฯ  ซึ่งคนที่เขียนด่าแบบนี้ มักจะเป็นเกย์หรือตุ๊ดซะเอง 


  • ต่างเรียกร้องสิทธิ ไม่อยากให้คนดูถูกกลุ่มตัวเอง  แต่ตัวเอง ยังอดไม่ได้ ที่จะดูถูกคนอื่น ซึ่งบางครั้ง คนที่ว่าเขาเป็นผู้ชายแท้ด้วยซ้ำ  


มันแสดงให้เห็นว่า กรรมจากการผิดศีล มันทำให้รู้สึกผิดธรรมชาติ จนยากจะยอมรับ แม้ตัวเองจะเป็นด้วยก็ตาม  ถึงบอกไงครับ คนที่จะไม่รังเกียจคนอื่น ต้องจิตใจเปี่ยมด้วยเมตตา และเข้าใจหลักกรรมจริง 


เรื่องเกย์.. หลายศาสนาดูเหมือนจะโดนแทรกแทรงจากอคติส่วนตัวของผู้นำในรุ่นหลังบางคน ที่ทำให้รู้สึกว่ามีการบิดเบือนคำสอนพระศาสดา 
  • จนเกิดเป็นคำสอนว่าเกย์เป็นบาปร้ายแรง ต้องกำจัดทิ้ง มีการลงโทษให้ติดคุกและแขวนคอ 


หากใครได้ศึกษาธรรมะกันจริงจัง จะรู้ว่าศาสดาแต่ละองค์ท่านเปี่ยมเมตตา มีปัญญาสูงขนาดไหน ไม่น่าที่จะให้ลงโทษผลักไส รังเกียจหรือฆ่าคนได้แค่มีความชอบในสิ่งที่มันไม่ได้ทำร้ายใครเลย จริงไหม ??   

ศาสนาถูกคนชั่วอ้างคำสอนฆ่าคน อ้างเพื่อผลประโยชน์ให้ตัวเอง ก็ทำกันให้เห็นจนถึงปัจจุบัน  



หากเชื่อว่าเราเป็นเกย์จากกรรมที่ผิดศีลข้อสาม ก็ต้องตั้งใจรักษาศีลข้อนี้ให้บริสุทธิ์ให้ได้ ซื่อสัตย์ต่อคนรัก อย่าแอบมีกิ๊ก 

         ต้องอดทนในทุกข์เพราะรักที่ต้องเจอจากกรรมเก่า โอกาสถูกหลอกโดนนอกใจจะมีสูงมากสำหรับเกย์     จนหลายคนเข็ดขยาด ไม่เชื่อมั่นในรักแท้ ปล่อยตัวผิดศีลหนักขึ้นไปอีก 


  • สิ่งที่เจอในปัจจุบันคิดว่าหนักแล้วใช่ไหมครับ ?? แต่รับรองว่าถ้ายังผิดศีล ปล่อยตัวมั่วกามต่อไป อนาคตจะเจอหนักยิ่งกว่านี้อีกหลายร้อยเท่าแน่นอน !!



คนที่ศึกษาปฏิบัติธรรมเต็มที่ อดทนทำดีครบทุกด้านให้มากพอเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสบรรเทากรรม สร้างพลังงานดีในตัวออกไปดึงดูดเอาคนรักดี     ให้เข้ามาในชีวิตได้ 

แต่ส่วนใหญ่คนที่จะอดทนทำได้ถึงขั้นนี้มีน้อยมาก อย่ามัวน้อยใจในชะตาชีวิตที่แสนอาภัพ เพราะหญิงชายปกติก็ทุกข์เพราะรักไม่ต่างกัน มีข่าวฆ่ากันประจำ


  • สำหรับคนที่ตั้งใจจริงอยากหายเป็นเกย์ในชาตินี้ ครูบาอาจารย์แนะนำว่ามีวิธีเดียวคือการปฏิบัติธรรมให้จริงจัง ให้เริ่มต้นด้วยทำทานระดับที่ทำได้     


สวดมนต์ทำสมาธิ และที่สำคัญคือถือศีลแปดให้บริสุทธิ์สัก 1-2 ปี ถ้าเจริญสติฝึกดูจิต-ดูกายให้ถูกทางด้วยจะดีมาก 

เมื่อถือศีลแปดหยุดเสพกามมาสักระยะ  จะเห็นชัดว่าถ้าไม่มีความต้องการทางเพศแล้ว เพศอะไรนั้นไม่สำคัญเลย  จิตบริสุทธิ์ไม่มีเพศ จะเริ่มรู้ตามความจริง จิตเข้าสู่ปกติไม่บิดเบี้ยว


บางรายอาจรู้สึกกลับมามีอารมณ์กับเพศตรงข้าม บางรายไม่รู้สึกอะไรกับใครและเห็นชัดว่าจะเป็นสุขกว่าที่ได้ครองพรหมจรรย์ 

  • จะทำได้ขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ผลที่ได้อาจไม่ใช่กลับเป็นเพศปกติ แต่อาจได้ผู้ทรงศีลมาให้กราบไหว้เพิ่มอีกหนึ่งท่าน 



การหวังให้ใครสักคนหายเป็นเกย์ต้องให้เจ้าตัวเต็มใจอยากเลิกเป็นด้วยตนเอง ไม่ใช่การบังคับลูกแต่งงาน หรือจับไปบวชขณะต่อมตุ๊ดแตกขึ้นสมอง 

นอกจากไม่หายแล้วยังส่งบาปใหญ่ถึงพ่อแม่ด้วยฐานทำร้ายศาสนาให้ดูมัวหมอง ซึ่งเป็นบาปหนักเทียบเท่าการทำร้ายพระพุทธเจ้าเลยทีเดียว 

หากเป็นเกย์ไม่ได้ออกสาว มีจริตเหมือนชายปกติไปบวชแล้วตั้งใจปฏิบัติจริงจัง สำรวมตนอยู่ในศีลยังพออนุโลมได้

  • แต่ถ้าแค่ไปห่มเหลือง แล้วเอาแต่นั่งนอน ไม่ปฏิบัติ กรี๊ดกร๊าดไม่สำรวม ตายเมื่อไหร่ได้เกิดใหม่จะรู้ว่า แค่โอกาสจะได้เกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานยังยากเลย 




ครูบาอาจารย์กล่าวไว้ว่า.. หากเข้าใจเพศสภาวะของตัวเองแล้ว โดยเฉพาะชายที่มีจิตใจเป็นหญิง ก็ไม่ควรเข้ามาบวชเป็นพระภิกษุ 

ศาสนาไม่ได้กีดกันแต่ต้องเข้าใจว่าการบวชมีไว้สำหรับคนที่พร้อมเท่านั้น การปฏิบัติธรรมไม่ต้องบวชก็บรรลุธรรมได้ 


การเป็นพระจุดประสงค์หนึ่งเพื่อเป็นหลักใจให้ศาสนิกได้ยึดถือ และเพื่อการเผยแพร่พระธรรมสืบต่อไป หากมีภาพของนักบวชที่ทำให้ญาติโยมเสื่อมศรัทธาจะทำให้ศาสนาตั้งอยู่ได้ไม่นาน 

  • ท่านวางกฎไว้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมในระยะยาว เกย์ที่เป็นลูกที่ดี มีศีล ทำประโยชน์ให้สังคม ยังจะมีบุญส่งถึงพ่อแม่ได้จริงกว่าการบวชแล้วไปทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาในพระสงฆ์  ซึ่งเป็นบาปใหญ่ถึงพ่อแม่ด้วย


อย่าคิดว่าต้องบวชตามประเพณี ลองค้นพระไตรปิฎกซิว่า มีคำสั่งจากพระพุทธเจ้าตรงไหนให้ชายทุกคนต้องบวช สมัยพุทธกาลเขาบวชเมื่อพร้อมจะทำนิพพานให้แจ้งเท่านั้น 

* คำขานนาคมีคำถามว่า.. เป็นชายใช่ไหม?? ถ้าจิตภายในตอบชัดว่าเราเป็นหญิง ก็ไม่เหมาะที่จะบวชแล้ว 


สำหรับเกย์หรือกระเทยที่อยากจะบวชให้ได้จริง  ควรโกนหัวห่มขาวไปอยู่วัด ปฏิบัติถือศีลแปดให้ได้สัก 1-2 ปีก่อน    

  • เหมือนดั่งพระในสายหลวงปู่ชา พระฝรั่งหลายรูป (ไม่ได้เป็นเกย์) ก็ทำแบบนี้ เขาเรียกว่าบวชเป็น.. “อนาคาริก”  คือถือศีลแปด โกนหัว นุ่งขาว



ปฏิบัติไปจนจิตตั้งมั่นในธรรม และตอบได้ชัดว่าเป็นผู้ไม่ยึดติดทางเพศ จิตไม่บิดเบี้ยวไม่รู้สึกว่าตนเป็นหญิง   ไม่รู้สึกว่าชอบผู้ชายแล้ว 

จิตแบบนี้ถึงเหมาะที่จะบวชเป็นพระภิกษุได้แบบน่าอนุโมทนา เวลาขานนาคจะตอบว่าเป็นชายได้เต็มปากเต็มใจ



         ผมเชื่อว่าถ้าพระพุทธเจ้ายังอยู่ ถ้าจะทรงอนุญาตให้เกย์ กะเทยบวชได้ ท่านน่าจะต้องตั้งวินัยหรือกฎให้เฉพาะต่างหากเหมือนที่มีกฎพิเศษเพิ่มสำหรับภิกษุณี                   

ยกตัวอย่างการถูกเนื้อต้องตัวผู้ชายไม่อาบัติ เพราะชายแท้ไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าพระเป็นเกย์ แน่นอนว่า.. การถูกเนื้อต้องตัวเด็กหนุ่ม ชายหนุ่ม หรือแม้แต่พระด้วยกันย่อมทำให้จิตหวั่นไหว 

  • การร่วมชายคาเดียวกัน หากชาวบ้านรู้ว่ามีพระเป็นเกย์ อาจทำให้เกิดคำครหานินทา  ทำให้ศรัทธาเสื่อมได้ 



การไม่ปฏิบัติธรรมจริงจัง การดูทีวีฟังเพลง กินอาหารหลังเพล   ล้วนสะสมให้เกิดกิเลสราคะแรงกล้าจนตบะแตกกันมาเยอะ     มีจำนวนมากที่ตอนแรกตั้งใจปฏิบัติดี แต่ด้วยทนต่อกิเลสไม่ไหว พระเณรหุ่นดีผิวดี 


  • ธรรมชาติของมนุษย์ที่หากไม่มีสุขจากการปฏิบัติธรรมมาทดแทน จิตย่อมโหยหาในกาม สุดท้ายจึงได้กันเองในวัด มีเป็นข่าวและยังไม่เป็นข่าวอีกไม่รู้เท่าไหร่

  
         มีหลายข้อตามพระวินัยที่มองเห็นได้ชัดว่า ท่านตั้งกฎไว้เพื่ออะไร   กันพระหนุ่มออกมาจากหญิงสาว เพื่อการทำความเพียรได้ง่ายขึ้น เรื่องเพศมีผลต่อหมู่คณะ ควรแยกแต่ละเพศให้มีการปฏิบัติต่างกันอย่างไร 

  • ทำไมภิกษุณีถึงต้องมีกฎเข้มงวดมากกว่า เพื่อความเรียบร้อยและสง่างามของหมู่สงฆ์อย่างไร



ถ้าเข้าใจตรงนี้จะรู้เลยว่า.. จำเป็นต้องมีข้อปลีกย่อยอีกมาก หากมีเพศสภาพที่ไม่ตรงกัน แต่นี่หมายถึงการอยู่รวมของหมู่สงฆ์และภาพขององค์กรสงฆ์ 

แต่สำหรับการศึกษาธรรม การเป็นคนดี ไม่มีข้อแม้ให้สำหรับทุกคน ทุกเพศ   ทุกวัยอยู่แล้ว 


         ทางที่ดีคือ เป็นคนดีในคราบของฆราวาสจะดีกว่า เพราะบรรลุอริยะได้เช่นกัน ถ้าอยากปลีกวิเวกปฏิบัติจริงจัง 

  • ควรเลือกเดินตามรอยของการปฏิบัติตนแบบ “อนาคาริก” ( โกนหัวนุ่งขาวห่มขาว ถือศีล8 ) แล้วค่อยบวชทีหลังจะเหมาะสมที่สุด




หมายเหตุ : คนธรรมดาที่ไม่ใช่เกย์หากไปบวชแล้วไม่ปฏิบัติ ทำภาพให้หมู่สงฆ์เสียหาย ถือว่าได้ทำลายพระพุทธศาสนา มีบาปร้ายแรงเทียบเท่าทำร้ายพระพุทธเจ้าเช่นกัน 

พวกบวชตามประเพณีนี่ หลวงพ่อท่านว่าตกนรกกันมาก บาปกรรมความซวยติดตัว สึกออกมาแล้วเจริญฮวบ    ให้เห็นทันตามีมากมาย


  • บวชแล้วไม่ปฏิบัติ ไม่รักษาวินัย ผิดศีลกินมาม่า/สาหร่าย หลายคนไม่ได้ปลงอาบัติก่อนสึก เงินที่เขาทำบุญ เขาทำกับศาสนา สึกแล้วต้องถวายคืนวัดให้หมด 


เอาออกมาเท่ากับขโมยของสงฆ์ หลายเรื่องเป็นบาปใหญ่แต่กลับไม่มีการสอนให้เข้าใจ 


สำหรับคนที่ผิดแบบไม่รู้ ถ้ายังมีชีวิตอยู่ ยังทำกรรมดีบรรเทาความผิดได้เสมอ ตั้งใจศึกษาปฏิบัติธรรมให้เต็มที่ในวันนี้ ทำทานให้เป็นประจำ รักษาศีล หมั่นฟังธรรมศึกษาธรรม คือทางออกที่ดีที่สุด





" ดวงชะตา.. เส้นทางชีวิตเปลี่ยนขึ้นลงได้ "  ด้วยกรรมปัจจุบัน  ที่เราทำถูกทาง และมากพอ   ( กรรม = การกระทำ )



(อ่านบทความอื่น)
(โทรศัพท์:กดที่  =  มุมขวาบนสุด)

Popular posts from this blog

พุทธธรรม ๔.ปฏิจจสมุปบาท MP3

  พุทธธรรม-ปรับขยาย ฉบับล่าสุดครั้งที่ ๕๕   : สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ชีวิตเป็นอย่างไร บทที่ ๔.. "ปฏิจจสมุปบาท"  การที่สิ่งทั้งหลาย อาศัยกันๆ  จึงเกิดมีขึ้น , การเกิดขึ้นพร้อมแห่งธรรมทั้งหลายโดยอาศัยกัน  เป็นหลักธรรมสำคัญ ที่แสดงความเกิดดับแห่งชีวิต และความเกิดดับแห่งทุกข์ของบุคคล  เรียกอีกชื่อว่า.. อิทัปปัจจยตา หรือ ปัจจยาการ "ปฏิจจสมุปบาท"  คือกฎธรรมชาติ หรือหลักความจริงที่มีอยู่โดยธรรมดา  ไม่เกี่ยวกับการอุบัติของพระศาสดาทั้งหลาย เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ และทรงนำมาสั่งสอนแก่หมู่ประชา ผู้ที่รู้แจ้งแทงตลอดในหลักปฏิจจสมุปบาทเท่านั้น  จึงจะพ้นทุกข์ พ้นสังสารวัฎไปได้    อ่านออนไลน์ที่นี่  https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/583 (ดาวน์โหลดกดชื่อไฟล์) 402.9M ปฏิจจสมุปบาท Full128K.zip  download 1,006.3M ปฏิจจสมุปบาท Full320K.zip  download 409.6M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 128K.zip  download 1,013.0M ปฏิจจสมุปบาท แยกหัวข้อ 320K.zip  *ชื่อไฟล์มี 320K ต่อท้ายคือไฟล์คุณภาพสุงสุดเพื่อเผยแพร่ต่อ   หากต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K - บางทีอาจไม่มีเลขท้า

มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์ mp3

  เสียงอ่าน.. มุตโตทัย ฉบับสมบูรณ์  บันทึกเทศนาธรรมของ.. พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จัดเป็นฉบับสมบูรณ์ เพราะรวมเนื้อหาไว้ครบทั้งสองชุด  การจัดพิมพ์สมัยแรก พระอาจารย์เส็ง ปุสฺโส  ระบุย้ำไว้ว่า ควรพิมพ์ทั้งสองชุดในชื่อเดียวกันว่า.. "มุตโตทัย"  พร้อมคำอธิบายที่มา ฯ  แต่ปรากฎภายหลังว่า มีการเผยแพร่แต่ชุดแรกเท่านั้น  ||**ชุดที่หนึ่ง บันทึกโดยพระอาจารย์วิริยังค์ สิรินฺธโร  และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (ฉายาภายหลัง จารุวัณโณ)  ||** ชุดที่สอง บันทึกโดยพระอาจารย์วัน อุตฺตโม และพระอาจารย์ทองคำ ญาโณภาโส (จารุวัณโณ)   ||** ขออนุญาตพิมพ์เผยแผ่ เรียบเรียงใหม่ตามคำแนะนำของพระอาจารย์มั่น โดย.. พระอริยคุณาธาร (เส็ง ปุสฺโส)  "จัดทำโดยเจ้าภาพหลัก" ครอบครัวสินธวัชต์ สัตยาวดี ประกอบวิทย์ บุษรินทร์ เปรี่ยนไทย  ซิ้วกี แซ่โง้ว ร่วมจัดทำโดย.. ศุภกิจ นิมมานนรเทพ รัฐนี เขมะรัตนา สุภาพร เทียมบุญประเสริฐ  บัวสด ชัยเมือง ครอบครัว ทรงพล พนอมรักษ์ เพชรเสถียร นฤพนธ์ จิระพนากุล ครอบครัว​ วิ​ริยา​ ครอบครัว หังสเนตร ครอบครัว คำม่วง ครอบครัว รัตนพิทักษ์ ครอบครัว มาตโสภา จิต​ติ​มา​ เดอร์​ Dörr หทัยทิพย์ แซ

อิทธิปาฏิหาริย์ เทวดา (ป. อ. ปยุตโต) MP3

เสียงอ่านหนังสือ : อิทธิปาฏิหาริย์ เทวดา   ทัศนะของพระพุทธศาสนา ต่อเรื่องเหนือสามัญวิสัย   ธรรมนิพนธ์ในสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตโต)   ต้นฉบับพิมพ์ครั้งที่ ๑๕  มีนาคม ๒๕๕๕ https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/553 สำหรับเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เรียบเรียงมาจากบทหนึ่งของหนังสือพุทธธรรม โดยเพิ่มภาคผนวกประเด็นเสริม  เพื่อความเข้าใจในเรื่องอำนาจดลบันดาล สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อิทธิฤทธิ์ เทพเจ้า ผีสางเทวดา เรื่องเหนือวิสัยของคนทั่วไปจะรู้เห็นได้ว่ามีจริงหรือไม่  ว่าควรปฏิบัติอย่างไรต่อสิ่งเหล่านี้ให้ถูกต้อง ตามหลักการของพระพุทธศาสนา โดยแบ่งเป็นห้าหมวดหลักคือ เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์  เรื่องเทวดา  วิธีปฏิบัติต่อสิ่งเหนือสามัญวิสัย  บันทึกพิเศษท้ายบท  และภาคผนวก ประเด็นเสริม    เสียงอ่านทุกเรื่องโปรดใช้เป็นการฟังเพื่อจับภาพรวม หรือทบทวน หากต้องการนำไปอ้างอิง ควรตรวจสอบกับต้นฉบับของทางวัด หรือองค์กรนั้น ๆ อีกครั้ง  เพราะอาจมีการพิมพ์ผิด ออกเสียงผิด อ่านผิด หรือมีการปรับปรุงแก้ไขต้นฉบับให้ถูกต้องยิ่งขึ้นในเวลาต่อมาได้นะครับ   เสียงอ่านหนังสือชุดนี้ มีเจ้าภาพหลายท่าน ร่วมจัดทำเผยแพร่เป็นธรรมท

ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ mp3

  ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  ฉบับสมบูรณ์ :   บันทึกโดย.. สมเด็จพระญาณวชิโรดม (วิริยังค์ สิรินฺธโร)  :  อ่านโดย.. อริยคุณ ชมรมผลดี   : นับเป็นภาคที่สอง ในส่วนประวัติหลัก  เรื่องต่อจากบทนำภาคต้น คือเรื่องใต้สามัญสำนึก (ควรฟังเรื่องใต้สามัญสำนึกก่อนฟังเรื่องนี้นะครับ) ดาวน์โหลดกดชื่อ  497.7M ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 ทั้งฉบับ 128k.zip  download 1.2G ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 ทั้งฉบับ 320k.zip  download 499.7M ประวัติหลวงปู่มั่น ฉบับสมบูรณ์ 2 แยกตอน.zip  *คุณภาพสูงสำหรับเผยแพร่ต่อ ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)  ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบดิสเพลย์เท่านั้น   สำหรับการดาวน์โหลด : กรณีเป็น mp3 ไฟล์เดียว ให้คลิกขวา เลือกบันทึก หรือ save as   หากเป็นไฟล์บีบอัด .zip  จะคลิกขวาหรือคลิกซ้ายก็ได้  ถ้าเป็น mp3 คลิกหรือกดปกติจะขึ้นตัวเล่นให้ฟัง  หรือไปดาวน์โหลดอีกที่ได้ที่ Archive.org  *ZIP FILES : ( ดาวน์โหลด

จิตคือพุทธะ Mp3

  จิตคือพุทธะ  พระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล)  เรียบเรียงโดย  พระราชวรคุณ (สมศักดิ์ ปณฺฑิโต) จัดทำเพื่อเป็นธรรมทานโดย.. "เอกอนงค์ บรรจงวัฒน์ธนา"   || นิพพานคืออะไร  ชีวิต สัตว์โลก เกิดมาจากอะไร  ตายแล้วทำไมต้องเกิดอีก   จิตนี้คืออะไร  เมื่อเข้าใจได้ตรง จึงเข้าใจธรรมได้ตรงตามจริง   แนะนำให้ฟัง หลวงปู่ฝากไว้ / มรรคปฏิปทา ที่จัดทำไว้ก่อนหน้านี้ประกอบกัน   ||  เสียงอ่านโดย.. อริยคุณ  (โจโฉ)  ชมรมผลดี   :  ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของหนังสือ สำนัก วัด  เพียงเห็นว่ามีประโยชน์ จึงนำมาทำเป็นเสียงอ่านเผยแพร่แจกฟรีเป็นธรรมทานเท่านั้น จะทำต่อไปตราบเท่าที่ยังมีกำลังและปัจจัยพอหล่อเลี้ยงชมรมให้เดินหน้าต่อไป   ** ดาวน์โหลดกดชื่อ  จิตคือพุทธะ.mp3 39.4M จิตคือ พุทธะ 128K.zip  download 98.0M จิตคือ พุทธะ 320K.zip  *คุณภาพสูง 320K สำหรับเผยแพร่ต่อ  ต้องการฟังปกติเลือกขนาดเล็ก (128K)      ** กดดาวน์โหลดที่ชื่อ   :  ห้ามตัดต่อ ดัดแปลง แก้ไข   เผยแพร่ต่อได้ไม่ต้องขออนุญาต แต่ต้องเพื่อธรรมทานแจกฟรีเท่านั้น   || นำลง YouTube ห้ามใส่โฆษณาชนิดเป็นวีดีโอในเรื่องเด็ดขาด  อนุญาตให้ใส่เฉพาะแบบด

ที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ เพื่อส่งสื่อคุณธรรมบริจาค

สร้างคนด้วยธรรมมีค่าและได้ประโยชน์ ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า  การทำให้คนที่สกปรกได้เนื้อตัวสะอาดนั้นมีค่ายิ่ง กว่าการทำให้คนที่สะอาดอยู่แล้วหอมขึ้น   มาส่งหนังสือดี ๆ  ให้ห้องสมุดเรือนจำทั่วประเทศ เป็นการทำบุญด้านมหาธรรมทาน ที่มีอานิสงส์แรงกล้าอีกด้านหนึ่ง  ที่มีโอกาสก็ควรทำนะครับ รายชื่อที่อยู่เรือนจำทั่วประเทศ ผมรวบรวมมาใหม่ หลังจากเคยจัดทำสื่อธรรมส่งให้ทั่วประเทศมาแล้ว แต่มีตีคืนหลายแห่ง  อันนี้ได้มาใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าถูกทั้งหมดหรือเปล่า แต่ก็น่าจะโอเค   เพราะชื่อสถานที่ หากที่อยู่พลาด แล้วไปรษณีย์ไม่งี่เง่า  เขาก็จะฉลาดพอที่จะส่งให้เองได้   คือคนดี  ๆ  ที่ทำงานโดยตรง เขาก็จะรู้นะว่า  สถานที่นี้มันอยู่ตรงไหน จะเขียนที่อยู่ผิด เขาก็ไปส่งให้ได้ เคยคุยกับคนที่ติดคุกมานาน เขาบอกหนังสือจำเป็นมาก และยังต้องการอีกมาก หากใครอ่านแล้วก็ส่งไปบริจาคกันนะครับ  ในคุกถ้าจัดการดี ๆ  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้เลย เพราะมันไม่ต้องห่วงอนาคต ไม่ต้องคำนึงอดีต  และมีเวลาศึกษาเยอะมากครับ    (เสียดายเวลาแทน)  อย่าลืมว่า ธรรมะระดับสูงจะไม่เหมาะกับคนที่มาใหม่ โดยเฉพาะคนห่างไกลศาสนา หรือไม่เคยสนใจ 

ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง MP3

  ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง  สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) การปฏิบัติธรรมคืออะไร รู้เข้าใจให้ชัดตรงก่อนหลงทาง  ๑.ความเข้าใจพื้นฐาน  ๒.การเริ่มต้น ความก้าวหน้าในการปฏิบัติ  ๓.เนื้อตัวของการปฏิบัติ  ไฟล์หนังสือ    https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/246   (ต้นฉบับเล่มนี้ เขารวมสองเล่มไว้ด้วยกัน ซึ่งอัดเรื่องแรกไว้ก่อนแล้ว จึงอัดเฉพาะส่วนที่เป็นเรื่องนี้อย่างเดียวนะครับ)   จัดทำโดย  ณชลนิภา ปิติเจริญกุล  คุณแม่ บุญแตง เอกจีน อริยะ พันทะสิด ปิยะนาถ สุวิทย์ศักดานนท์ วิชญาฎา มุ่งวิชา พนอมรักษ์ เพชรเสถียร เข็มทอง โภคาพานิชย์  ธนรมย์ คงพิริยะพุฒิ ครอบครัว-นิติศรวุฒิ จิรันธนิน  กองวงศ์ วัฒนา ชัยจำรูญพันธ์ คุณแม่จำเนียร ชัยจำรูญพันธ์ ครอบครัว-ภวังสวัสดิ์ รสกร กุลเพิ่มทวีรัชต์ ภิญโญ สุทธหลวง พิชาวดี เจริญวาสนาดำรง คุณแม่ ทม เจริญสรรพพืช ครอบครัวเทพรักษ์  โดยคุณพ่อคูณ คุณแม่บุญ & ประเทือง เทพรักษ์ วัญเพ็ญ สังข์แตง ชัยวัฒน์ งามสุริยะพงศ์ ครอบครัวโถวสกุล ครอบครัว คำสุภา อังคณา มณฑาทิพย์กุล ณภัชชา บางไพร สุริยน เขตร์กรณ์ กิตติ รักคง กัญ ศรีวิชชุพงษ์ กัญญณัช ทองบุญ  โฮเซ หลุยส์ ซันแช็ส

บันทึกลึกลับ หลวงปู่มั่น mp3

เสียงอ่านหนังสือ : บันทึกลึกลับหลวงปู่มั่น :: โดยพระครูสังวรศีลวัตร (หลวงปู่อุ่น ชาคโร)  บันทึกฉบับนี้เป็นบันทึกลับส่วนตัวของหลวงปู่อุ่น  ท่านไม่ได้เปิดเผยที่ไหน จนถึงวันมรณภาพ   เมื่อท่านจากไปแล้ว ทางวัดป่าหนองคำ  (วัดดอยบันไดสรรค์)  ได้รวบรวมสิ่งของ บริขารของท่าน เพื่อจัดเก็บไว้รวมที่กุฏิ  จึงได้พบสมุดบันทึกส่วนตัวนี้โดยบังเอิญ  เห็นว่ามีประโยชน์ จึงจัดพิมพ์เผยแพร่ต่อ  เพื่อประโยชน์กับเหล่าศิษย์และผู้สนใจทั่วไปได้ศึกษาต่อไป เข้าใจว่าที่ท่านไม่เปิดเผยขณะมีชีวิต เพราะความเกรงในพระอาจารย์มั่น ที่ท่านไม่ได้ขออนุญาตเผยแพร่ต่อหน้าองค์ท่านก่อน   แต่จะทิ้งไปก็คงเสียดาย จึงเก็บเอาไว้จนหลวงปู่อุ่น ท่านมรณภาพ  เหล่าศิษย์เอามาเผยแพร่กันเอง จึงไม่ได้เป็นการติดข้องในการรู้สึกผิดที่ไม่ได้ขออนุญาตครูบาอาจารย์ก่อน   เพราะปกติหลวงปู่มั่น ท่านจะเคร่งครัดเรื่องการเผยแพร่เรื่องลึกลับพวกนี้  ที่ไม่ควรเปิดเผยต่อชาวบ้าน จะกลายเป็นการอวดอุตริ  แต่การคุยกันในหมู่คณะสงฆ์ เป็นเรื่องที่ทำได้ อยู่ที่เจตนา  การแสดงฤทธิ์นั้น  มีข้อห้ามแสดงเพื่ออวด  เพื่อหวัง ลาภ ยศ สรรเสริญ ให้คนศรัทธา บูชา ฯลฯ  (เป็นมิจฉาอาชีวะ  ค

คู่มือชีวิต mp3

เสียงอ่าน.. คู่มือชีวิต - สเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต)  รวบรวมและเรียบเรียงโดย.. พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล  หนังสือทรงคุณค่าสำหรับการเป็นมนุษย์ และเพื่อเป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์ รวมการจัดการชีวิตตั้งแต่เกิดจนตาย เนื้อหาคัดมาจากหนังสือหลายเล่มแยกได้เป็น 12 หมวดหลัก  ประกอบไปด้วยเรื่อง  การศึกษา การทำงาน การใช้เทคโนโลยี ชีวิตคู่ การดูแลลูกและครอบครัว ความสุขห้าขั้น การทำบุญ การทำสมาธิภาวนา การทำใจยามป่วยไข้ การดูแลผู้ป่วย และการตายอย่างเป็นสุข  เฉพาะเวอร์ชั่นเสียงอ่านจะมีหมวดพิเศษที่จัดทำเพิ่มเติมคือเรื่องคิหิวินัย จากหนังสือ..วินัยชาวพุทธ เพื่อสรุปแนวทางการใช้ชีวิตในตอนท้าย เป็นหลักปฏิบัติที่ควรนำไปยึดถือปฏิบัติ ซึ่งเป็นพุทธวจนโดยตรงที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง    เสียงอ่านชุดนี้จัดทำโดยเจ้าภาพร่วมหลายท่าน จะบักทึกไว้ในตอนต้นของแต่ละหมวด และท้ายบท ขอทุกท่านร่วมอนุโมทนากับเจ้าภาพทุกท่าน และผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ร่วมศึกษาธรรมไปพร้อมกันนะครับ หากท่านต้องการร่วมสนับสนุนสร้างสื่อธรรมกับชมรมผลดี ดูรายละเอียดได้ที่ www.โจโฉ.net  ขอขอบพระคุณในการสนับสนุนทุกช่องทาง จนสามารถทำงานสร้างสื่อธรรมออกมาได้จนถึ

จิตตภาวนา มหัศจรรย์ลมหายใจ : หลวงพ่อเปลี่ยน mp3

  เสียงอ่านหนังสือ :  "จิตตภาวนา มหัศจรรย์ลมหายใจ" พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป  วัดอรัญวิเวก เชียงใหม่  เนื้อหารวมประกอบด้วย 1.จิตตภาวนา 2.เทคนิคการปฏิบัติภาวนา 3.มหัศจรรย์ลมหายใจ 4.หลวงพ่อตอบคำถาม 5.เจริญสติ  การรู้ธรรมะ ท่องพระไตรปิฎกได้ครบ แต่ถ้าไม่ปฏิบัติจนเห็นสภาวะธรรม เห็นไตรลักษณ์ของจิตได้จริง  การรู้นั้นก็เปล่าประโยชน์ เป็นเพียงทัพพีที่ไม่เคยรู้รสแกง จึงควรใส่ใจต่อการปฏิบัติให้เหมาะสม กับจริตของตน พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป เป็นพระปฏิบัติเพื่อแสวงหาทางพ้นทุกข์อย่างแท้จริงถือได้ว่าเป็นพระป่าสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโตเช่นกัน  ท่านธุดงค์ในป่าเขาไปทั่วทุกภาค จนได้พบและอยู่ปรนนิบัติรับคำแนะนำจากพระอาจารย์องค์สำคัญหลายท่าน เช่น..หลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ , หลวงปู่เทศก์ เทสรังสี , หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม , หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ,พระอาจารย์จวน กุลเชษฺโฐ , หลวงปู่ขาว อนาลโย , หลวงปู่ชอบ ฐานสโม , ครูบาอินทจักรรักษา อินฺทจกฺโก หลวงปู่สาม อกิญฺจโน , พระอาจารย์วัน อุตฺตโม ฯลฯ ซึ่งล้วนเป็นพระปฏิบัติ พระกรรมฐานที่นักภาวนายอมรับนับถือได้อย่างสนิทใจ ความรู้ที่ได้จากหลากหลายครูบาอาจารย์นั้น เ